ชื่อผู้วิจัย นางวรรณวิภา เบญจเลิศยานนท์
โรงเรียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ ภูเก็ต ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จ
พระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการใช้แผนผังแนวคิดที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ ภูเก็ต
ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 จำนวน 4 ห้องเรียน 126 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จัดการเรียนการสอน
ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนร่วมมือกันเรียน และใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5E) ได้แก่ ขั้นเร้าความสนใจ ขั้นสำรวจและค้นหา ขั้นอธิบาย ขั้นขยายความรู้ และขั้นประเมิน โดยใช้แผนผังแนวคิดสรุปบทเรียนทุกครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และนำข้อมูลจากอนุทินบันทึกการเรียนรู้ของนักเรียนมาวิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้แผนผังแนวคิดสูงกว่าก่อนเรียน โดยนักเรียนมีความสามารถทางพุทธิปัญญาทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านความเข้าใจ ด้านการนำไปใช้ และด้านการวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าร้อยละ 50 และ 2) นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยเฉลี่ยในระดับสูงทุกด้าน ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการสอน ด้านบทบาทครูผู้สอน ค้านบทบาทนักเรียน และค้านบรรยากาศในห้องเรียน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากอนุทินบันทึกการเรียนรู้ของนักเรียนที่พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาชีววิทยา