บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ประกอบด้วย 4.1 การประเมินความพึงพอใจของ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง 4.2 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนนักศึกษา ที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง 4.3 การประเมินความพึงพอใจของเครือข่ายผู้มีส่วนร่วม ที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง 4.4 ผลการสัมภาษณ์โดยภาพรวมด้านผลผลิตของโครงการ 4.5 ผลรางวัลสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษาต้นแบบ ปีการศึกษา 2562 4.6 ผลรางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทาน ปีการศึกษา 2562 4.7 ผลรางวัลสถานศึกษาพอเพียง ปีการศึกษา 2562 4.8 จำนวนเกียรติบัตร หรือรางวัลเชิดชูเกียรติที่ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนนักศึกษา ได้รับในปีการศึกษา 2562 กลุ่มเป้าหมายได้มาโดยแบบเจาะจง (Purposive sampling) ได้แก่ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 90 คน เครือข่ายผู้มีส่วนร่วมจำนวน 17 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย จำนวน 278 คน ได้แก่ นักเรียนนักศึกษา รวมทั้งสิ้นจำนวน 385 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale Quetionaires) จำนวน 6 ฉบับ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง จำนวน 1 ฉบับ แบบวิเคราะห์เนื้อหา (Cotert Anlysis) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการ จากแบบสอบถามโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ จากแบบสอบถามโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการของโครงการ จากแบบสอบถาม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลิต ซึ่งประกอบด้วย
4.1 ความพึงพอใจของ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียน นักศึกษา ที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ความพึงพอใจของเครือข่ายผู้มีส่วนร่วม ที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 ผลการสัมภาษณ์สรุปได้ว่า เป็นโครงการที่เหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนนักศึกษา
4.5 รางวัลสถานศึกษาคุณธรรมอาชีวศึกษาต้นแบบ ปีการศึกษา 2562
4.6 รางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทาน ปีการศึกษา 2562
4.7 รางวัลสถานศึกษาพอเพียง ปีการศึกษา 2562
4.8 จำนวนเกียรติบัตรหรือรางวัลเชิดชูเกียรติที่ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนนักศึกษา ได้รับในปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้น 34 รางวัล
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม, วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง