บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการยกระดับการจัดการอาชีว ศึกษาวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง โดยได้ดำเนินการวิจัยออกเป็น 4 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการยกระดับการจัดการอาชีวศึกษาวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการยกระดับการจัดการอาชีวศึกษาวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการยกระดับการจัดการอาชีวศึกษาวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง และ ตอนที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบการยกระดับการจัดการอาชีวศึกษาวิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการยกระดับการจัดการอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ประกอบด้วย
3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ด้านนโยบาย องค์ประกอบที่ 2 ด้านบริหารจัดการ
องค์ ประกอบที่ 3 ด้านประกันคุณภาพ และมีองค์ประกอบย่อย 8 องค์ประกอบ
2. ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการยกระดับการจัดการอาชีวศึกษาวิทยาลัย เทคนิคน้ำพอง พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิ มีความคิดเห็นว่า โดยรวมมีความเหมาะสม และเป็นไปได้ โดยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด
3. ผลการนำรูปแบบการยกระดับการจัดการอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ไปทดลองใช้ พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการพัฒนาการยกระดับการจัดการอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง พบว่า 4.1) ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการยกระดับการจัดการอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง ของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และเครือข่ายผู้มี
ส่วนร่วม โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด 4.2) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการยกระดับการจัดการอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง โดยการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย พบว่า มีความพึงพอใจ ชื่นชม และประทับใจ วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง 4.3) ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม ระดับคุณภาพ 5 และ 4.4) ผลการเปรียบเทียบร้อยละการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 โดยรวมการประเมินตนเองของสถานศึกษา เพิ่มขึ้น
คำสำคัญ : การพัฒนา, การยกระดับ, การจัดการอาชีวศึกษา, วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง