|
|
การประเมินโครงการครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านก๊อหลวง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมวินัยนักเรียน และสำรวจความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการส่งเสริมวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านก๊อหลวง ด้านการตรงต่อเวลา ความสะอาด การแต่งกาย การเข้าแถว การแสดงความเคารพ และการปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน ประเมินสภาวะแวดล้อมในด้านความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายด้านการศึกษาและความต้องการของโรงเรียนและชุมชน ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่มีอยู่ ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ ประเมินกระบวนการปฏิบัติงานของครูในการส่งเสริมวินัยนักเรียน และประเมินผลผลิตความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยใช้การประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบซิป (CIPP Model)
ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียนทั้งหมด จำนวน 46 คน โรงเรียนบ้านก๊อหลวง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ในปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามมีทั้งหมด 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percent) ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านก๊อหลวง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (=4.41 , σ=0.52 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าส่วนใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยระดับมาก (=4.44) รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยระดับมาก (=4.43 , σ=0.52) ด้านด้านสภาวะแวดล้อมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก (= 4.41 , σ=0.52) และด้านปัจจัยเบื้องต้น (= 4.37 , σ=0.53) ตามลำดับ
1.1 ผลการประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม พบว่าโดยภาพรวมครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อมอยู่ในระดับมาก (=4.41 , σ=0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและมากที่สุดทุกข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (=4.60 , σ=0.51) รองลงมาคือ การดำเนินโครงการส่งเสริมวินัยนักเรียนในแต่ละกิจกรรมมีความชัดเจน สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ และผู้ปกครองประกอบอาชีพต่างจังหวัด นักเรียนอาศัยอยู่กับญาติ ขาดการดูแลอย่างใกล้ชิดส่งผลกระทบให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ไม่มีระเบียบวินัย มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (=4.53 , σ=0.52)
1.2 ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่าโดยภาพรวมครูผู้สอนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการด้านปัจจัยเบื้องต้น อยู่ในระดับมาก (=4.37 , σ=0.53) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและมากที่สุดทุกข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก พบว่า ครูและบุคลากรมีความสามารถดำเนินงานโครงการส่งเสริมวินัยนักเรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์ มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (=4.61 , σ=0.49) รองลงมาได้แก่วัสดุ อุปกรณ์มีความสอดคล้องกับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมวินัยนักเรียน มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ( = 4.59, σ=0.59) ครูและบุคลากรมีจำนวนเพียงพอต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมวินัยนักเรียน มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ( = 4.52, σ=0.54)
1.3 ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการในการปฏิบัติงานการส่งเสริมวินัยนักเรียน พบว่าโดยภาพรวมครูผู้สอนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก (=4.43 , σ=0.52) เรียงตามลำดับตามกิจกรรมดังนี้ กิจกรรมด้านตรงต่อเวลา กิจกรรมด้านการแต่งกาย กิจกรรมด้านการแสดงความเคารพ กิจกรรมด้านการปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน กิจกรรมด้านความสะอาด และกิจกรรมด้านการเข้าแถว เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและมากที่สุดทุกข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก พบว่า จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเต็มเวลาในแต่ละคาบเรียนและตามตารางเรียนที่กำหนด มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (=4.57 , σ=0.50) รองลงมาคือ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงตรงตามเวลาที่กำหนดทุกวัน และ ส่งเสริมให้ความรู้กับนักเรียนเกี่ยวกับการรักษาความสะอาดสามารถนำไปปฏิบัติอย่างถูกต้อง มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (=4.54 , σ=0.50)
|
โพสต์โดย วิจารย์ หมดสังข์ : [1 ก.ย. 2564 เวลา 11:39 น.] อ่าน [3412] ไอพี : 183.88.177.89
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,434 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,651 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,756 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,028 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,183 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,390 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,182 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,689 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,058 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,168 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,742 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,619 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|