ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom)
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ผู้วิจัย สิบตรีทนงศักดิ์ ชาญรบ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง(Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 2. ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 2.1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา 2.2 ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนในการแก้ปัญหาตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนxxพิศาลปุณณวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 26 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา(CIPPA Model) เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 12 แผน รวมเวลาทั้งหมาด 12 ชั่วโมง 2.แบบทอสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว มีประสิทธิภาพเท่ากับ
80.10/84.20 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
2.2 ความสามารถในการแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 92.30 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป