ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
โรงเรียนวัดโบสถ์ (วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี)
ผู้ประเมิน นางสาวพิชชาพร คำกังวาฬ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดโบสถ์ (วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ปีที่ประเมิน พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโบสถ์ (วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี) มีวัตถุประสงค์การดำเนินการ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโบสถ์ (วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโรงเรียนวัดโบสถ์ (วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี) 3) เพื่อประเมินกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโบสถ์ (วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี) 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโบสถ์ (วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีทั้งสิ้น 66 คน แบ่งเป็นผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 4 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 26 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 26 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ดำเนินการในปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบประเมิน จำนวน 10 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตอบแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
จากการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโบสถ์ (วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี) ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบท จากการประชุมผู้บริหาร คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานได้ประเมินการปฏิบัติงานของโรงเรียนในปีการศึกษา 2562 พบว่า การดำเนินการเกี่ยวกับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นจุดที่ควรพัฒนาของโรงเรียน ผู้บริหารและคณะครูจึงหาแนวทางปรับปรุงพัฒนาโดยค้นหาความต้องการจำเป็นและความเร่งด่วน คือการจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ให้แก่นักเรียนตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย ความขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี และมีน้ำใจ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโรงเรียนวัดโบสถ์(วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี) โดยภาพรวม พบว่า บุคลากร วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ มีความเหมาะสมหรือเพียงพออยู่ในระดับมาก มีค่า ( = 4.44) เป็นไปตามเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินกระบวนการ โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโบสถ์ (วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี) เกี่ยวกับการวางแผนการบริหารโครงการ มีผลการประเมินโดยภาพรวม พบว่า การปฏิบัติของกระบวนการบริหารโครงการ ได้แก่ การประชุมวางแผนในการดำเนินงาน การนิเทศกำกับติดตาม
การประเมินและสรุปรายงาน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก มีค่า ( = 4.43) เป็นไปตามเกณฑ์
การประเมิน
4. ผลการประเมินผลผลิต เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนวัดโบสถ์ (วิบูลประภาราษฎร์สามัคคี) พบว่า
1) ด้านความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการสอนนักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม
โดยภาพรวม พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับมาก
มีค่า ( = 4.43) เป็นไปตามเกณฑ์การประเมิน
2) ด้านคุณลักษณะของนักเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมตามหลักคุณธรรมพื้นฐาน
8 ประการ โดยภาพรวม ผู้ตอบแบบประเมินมีความเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับ
มากที่สุดมีค่า ( = 4.52) เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายประเด็น พบว่า คุณลักษณะด้านความซื่อสัตย์ ด้านความขยัน ด้านความสุภาพ ด้านความมีวินัย ด้านความสะอาด โดยมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุดตามลำดับจากมากไปหาน้อย เป็นไปตามเกณฑ์การประเมิน
3) ด้านความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ โดยภาพรวม ครูที่เข้าร่วมโครงการ
มีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62) เช่นเดียวกับนักเรียนที่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( =4.51) ในการเข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้เป็นไปตามเกณฑ์
การประเมิน