การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโตนยาง อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานีครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโตนยาง อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการ คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน จำนวน 96 คน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบทดสอบและแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบบันทึกพฤติกรรม มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.95 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโตนยาง อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี สรุปได้ดังนี้
1. การประเมินบริบท (Context Evaluation) ประเมินเกี่ยวกับความเหมาะสมความชัดเจนความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายกับกิจกรรมของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโตนยาง โดยคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียนเห็นว่าวัตถุประสงค์ มีความสอดคล้องหรือความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และ 4.80 ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ ของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโตนยาง ตามความคิดเห็นของโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียน มีค่าเฉลี่ย 4.56 และ 4.72 ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเห็นต่อด้านพื้นที่ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.67 รองลงมาคือ ด้านงบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการดำเนินกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 เท่ากัน และด้านบุคลากร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ตามลำดับ ส่วนผู้อำนวยการโรงเรียนมีความเห็นต่อด้านวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการดำเนินกิจกรรม และพื้นที่ในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 5.00 เท่ากัน รองลงมาคือ ด้านงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 และด้านบุคลากร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.67 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ประเมินเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินโครงการ ได้แก่ การเตรียมการ การดำเนินการปฏิบัติกิจกรรม การประเมินผล การประเมินผล และการสรุปรายงานผล ของโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโตนยาง ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยภาพรวมเห็นว่า กระบวนการตามประสิทธิภาพของการดำเนินโครงการ มีความสอดคล้องหรือมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ผลการประเมินกระบวนการ ประเมิน 2 ด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ขั้นการดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.75 รองลงคือคือ ขั้นการสรุปรายงานผล มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ขั้นการประเมินผลมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 และขั้นการเตรียมการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) คือ ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ ได้แก่ ความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนในเรื่อง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พฤติกรรมด้านคุณธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความพึงพอใจต่อโครงการของนักเรียน และความพึงพอใจต่อโครงการของผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษา มีผลการประเมินดังนี้
4.1 ความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนในเรื่อง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโตนยาง อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนการดำเนินโครงการได้ถูกต้อง มีคะแนนเฉลี่ย 10.39 คะแนน ทำแบบทดสอบหลังการดำเนินโครงการได้ถูกต้อง มีคะแนนเฉลี่ย 17.18 ซึ่งคะแนนหลังการดำเนินโครงการสูงกว่าคะแนนก่อนการดำเนินโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโตนยาง อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ของนักเรียน โดยรวมคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 92.10 เมื่อพิจารณาแต่ละรายการประเมินทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า นักเรียนมีทักษะคุณภาพของงานมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 74.20 รองลงมาคือ ทักษะการเลือกใช้อุปกรณ์ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 92.20 ทักษะการทำงานตามขั้นตอน และทักษะการเก็บรักษาอุปกรณ์ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 91.60 เท่ากัน และทักษะการสร้างสรรค์ผลงาน คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 90.90 ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
4.3 พฤติกรรมด้านคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้าน โตนยาง อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ของนักเรียน โดยรวมคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 93.30 เมื่อพิจารณาแต่ละรายการประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมของนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมมีรอบคอบ เคารพกฎกติกา และความสามัคคีมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 94.80 เท่ากัน รองลงมาคือ ความเอื้ออาทร คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 94.20 และตรงต่อเวลา คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 93.50 ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโตนยาง อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานีของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในรายละเอียด พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโครงการเกษตรเศรษฐกิจเศรษฐกิจพอเพียงน่าสนใจและเรียนได้อย่างสนุกสนาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.81 รองลงมาคือ มีส่วนร่วมและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 และมีภาวะโภชนาการที่ดี มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโตนยาง อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานีของผู้อำนวยการโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 และคณะกรรมการสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน