คำสำคัญ : การพัฒนา/ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEPs/ การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค /โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์
บุญช่วย ศรีคำเวียง: การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEPs เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์, 318 หน้า. ปี พ.ศ. 2563.
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEPs เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEPs เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEPs เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์ 4) เพื่อศึกษาระดับความพึ่งพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEPs เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEPs เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEPs ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.45 - 0.73 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ ระหว่าง 0.27 - 0.55 และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.99 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ต่อกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEPs เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์ เป็นแบบการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 23 คน ซึ่งได้โดยการสุ่มแบบกลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEP เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 90.07/81.74
2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEP เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์ ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.69
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรคโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEP เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEP เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพสมรรถภาพและการป้องกันโรค เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปรือใหญ่บัลลังก์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด