ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการและเทคโนโลยีส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านข้อมูลข่าวสาร ทำให้สามารถสื่อสารกันอย่างสะดวกและรวดเร็ว เช่น การสื่อสารในลักษณะเครือข่ายทางสังคม ข้อมูลข่าวสารจึงมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเริ่มขาดความน่าเชื่อถือ ดังนั้น คนในสังคมปัจจุบันจึงจำเป็นต้องมีทักษะการคิดและการเขียน เพื่อให้สามารถรับข้อมูลข่าวสารอย่างละเอียดรอบคอบ การปฏิรูปการศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ จึงมีนโยบายเพื่อมุ่งเน้นให้ประชาชนได้รับการศึกษาตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพโดยมีกระบวนการเขียนเป็นกระบวนการหนึ่งในการปฏิรูปการศึกษา
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อแก้ปัญหาการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปทุมคงคา
สมมติฐานของการวิจัย (ถ้ามี)
การวิจัยครั้งนี้มีสมมติฐานดังนี้
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ และเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปทุมคงคาได้
ขอบเขตของการวิจัย
1. ขอบเขตด้านเนื้อหา ทำการวิจัยในเนื้อหาเรื่อง คำสมาส คำสนธิ
วิชา ภาษาไทย 3 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2. ประชากรของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2/3
วิชา ภาษาไทย 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 31 คน
3. กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3
วิชา ภาษาไทย 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 6 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
4. ตัวแปรที่ศึกษาได้แก่
4.1 ตัวแปรอิสระ
กระบวนการเรียนการสอนแบบร่วมมือ และเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน
4.2 ตัวแปรตาม
ผลการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 6 คน จากโรงเรียนปทุมคงคา ระยะเวลาในการทดลอง 3 ชั่วโมง
5. การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
ความสำคัญของการวิจัย
ผลจากการทำวิจัยในครั้งนี้จะทำได้แนวทางการสอนการเขียนสะกดคำ เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปทุมคงคาสามารถเขียนสะกดคำได้
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบฝึกหัดการเขียนสะกดคำ เรื่องคำสมาส คำสนธิ