ชื่อเรื่อง การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของโรงเรียนเทศบาล 1 (ราษฎรบำรุง)
เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ผู้วิจัย ว่าที่ ร.ต. ปกรณ์ คำกอง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 (ราษฎรบำรุง) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของโรงเรียนเทศบาล 1 (ราษฎรบำรุง) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยมีเป้าหมายให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้ โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart ซึ่งมีกระบวนการ 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนาคือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศการสอน และการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) กลุ่มร่วมผู้ศึกษา คือ ผู้ศึกษา ครูวิชาการ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 (ราษฎรบำรุง) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ปีการศึกษา รวมจำนวน 14 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 1 (ราษฎรบำรุง) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ปีการศึกษา จำนวน 12 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่ 1-6 ห้องละ 10 คน รวมจำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบประเมิน ใช้การตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) แล้วประมวลแปลความหมายและเรียบเรียงนำเสนอในรูปแบบการพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
ผลจากการดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์ประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ กำกับติดตาม ทำให้ผู้ศึกษาและผู้ร่วมศึกษา จำนวน 14 คน มีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ การจัดการเรียนการสอน ADDIE Model ซึ่งเป็นการออกแบบระบบการเรียนการสอนที่มี 5 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห์ (A : Analysis)การออกแบบ (D : Design) การพัฒนา (D : Development) การนำไปใช้ (I : Implementation) และการประเมินผล (E : Evaluation) และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้ แต่ยังเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ได้ไม่สมบูรณ์ คือ วิธีการวัดและการประเมินผล ยังไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และผู้เรียน สื่อการสอนไม่หลากหลายและมีบางสื่อที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ยังจัดลำดับเนื้อหาในการสอนได้ไม่สมบูรณ์ และควรระบุกลยุทธ์หรือวิธีในการสอนให้ชัดเจน ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า ยังปฏิบัติการสอนได้ไม่ครบตามกระบวนการ และควรชี้แนะข้อบกพร่องและแนวทางแก้ไขให้กับผู้เรียนทุกคน จึงดำเนินการพัฒนาต่อในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) และการนิเทศ กำกับ ติดตาม
ผลจากการดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และการนิเทศ กำกับติดตาม ทำให้ผู้ศึกษาและผู้ร่วมศึกษา จำนวน 14 คน มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม สามารถนำความรู้นั้นไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ได้ มีความมั่นใจในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้สอนได้จริง ตามรูปแบบ การจัดการเรียนการสอน ADDIE Model ซึ่งเป็นการออกแบบระบบการเรียนการสอนที่มี 5 ขั้นตอน คือ การวิเคราะห์ (A : Analysis)การออกแบบ (D : Design) การพัฒนา (D : Development) การนำไปใช้ (I : Implementation) และการประเมินผล (E : Evaluation)
การดำเนินการพัฒนาทั้ง 2 วงรอบ ทำให้ผู้ศึกษาและผู้ร่วมศึกษา จำนวน 14 คนมีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ADDIE Model ได้ตามความมุ่งหมายของการพัฒนา