บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 ในครั้งนี้ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP April เป็น แนวทางในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินความเหมาะเสม ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสม ด้านปัจจัย เบื้องต้น (Input) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดําเนินงาน (Process) ของโครงการ 4) เพื่อประเมินผสมใจต (Product) ของโครงการเศรษฐกิจขอเพียง โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา เกี่ยวกับ ผลการค้าเนินกิจกรรมตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง 5 กิจกรรม และความพึงพอใจของบุคลากรที่ เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จํานวน 37 คน การวิเคราะห์ข้อมูลของสภาพแวดล้อมของโครงการ ปัจจัยในการดําเนินงานตามโครงการ กระบวนการในการดําเนินงานตามโครงการ ผลการด้าเนินกิจกรรมตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง 5 กิจกรรม และความพึงพอใจของบุคลากรที่เกี่ยวข้องต่อผลการดําเนินโครงการ วิเคราะห์โดยการหา ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการประเมินพบว่า
1) สภาพแวดล้อมของโครงการผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการ เสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่าสภาพแวดล้อมของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยรวมผ่านเกณฑ์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2) ปัจจัยในการดําเนินงานตามโครงการ
ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยในการดําเนินงานตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา พบว่า ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่า ปัจจัยในการดําเนินงานตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา องค์การบริหาร ส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยรวมผ่านเกณฑ์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3) กระบวนการการดําเนินงานตามโครงการ
ผลการประเมินความเหมาะสม ด้านกระบวนการดําเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา พบว่า ความเหมาะสมของกระบวนการดําเนินงานโครงการเศรษกิจ
4) ผลผลิตของการดาเนินงานตามโครงการ สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
4.1) ผลการดําเนินงานตามการเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา 5 กิจกรรม พบว่า การประเมินผลการจัดกิจกรรม 5 กิจกรรมของสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของ ครู โดยรวมผ่าน เกนท์ อยู่ในระดับมาก
4.2) ความพึงพอใจของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ตามผลการประเมินของผู้บริหาร ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ผู้ปกครองนักเรียน หลังดําเนินงานตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ของสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหาร ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ ความพึงพอใจ ของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการค้าเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวม ผ่านเกณฑ์ อยู่ในระดับมาก