|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) สร้างและพัฒนารูปแบบให้ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาผลการทดลอง และ 4) ยืนยันประสิทธิผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHUJAY MODEL เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และ 4) การประเมินประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนครบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2562 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHUJAY MODEL 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบฝึกทักษะ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 45) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ครูมีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง และนักเรียนมีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHUJAY MODEL เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย หลักการและเหตุผล 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วยขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 C (Creative Interest) ขั้นสร้างความสนใจอย่างสร้างสรรค์ ขั้นที่ 2 H (Habit Sufficiency) ขั้นสร้างลักษณะนิสัยแบบพอเพียง ขั้นที่ 3 U (Understanding) ขั้นเสนอความรู้ความเข้าใจ ขั้นที่ 4 J (JOY) ขั้นร่วมมือร่วมใจกันศึกษาหาความรู้อย่างสนุกสนานและมีความสุข ขั้นที่ 5 A (Adduction) ขั้นการเชื่อมความรู้เก่ากับความรู้ใหม่ ขั้นที่ 6 Y (Yardstick Evaluation) ขั้นประเมินผลอย่างเที่ยงธรรม
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHUJAY MODEL เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHUJAY MODEL เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.03/83.44 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 /80
4. ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHUJAY MODEL เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHUJAY MODEL เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6924 ซึ่งแสดงว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6924 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.24 3) ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ CHUJAY MODEL เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.73 อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.23 แสดงว่านักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนข้างสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับ พึงพอใจมาก และ มากที่สุด
|
โพสต์โดย ณัชธริกา สรเพชญ์พิสัย : [30 ส.ค. 2564 เวลา 07:07 น.] อ่าน [3769] ไอพี : 49.228.137.45
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 108,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,344 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,600 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,116 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,027 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 52,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,469 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,553 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|