ชื่อผลงาน : การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน ระดับชั้นอนุบาล 2/2 ของโรงเรียนบ้านคลองดิน
ผู้ศึกษา: นางหทัยทิพย์ ประทุมวรรณ
ตำแหน่ง ครูโรงเรียนบ้านคลองดิน
บทคัดย่อ การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 4.1.1 เพื่อพัฒนารูปแบบในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน ตามที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 4.1.2 เพื่อให้เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 2/2 ของโรงเรียนบ้านคลองดินได้รับการส่งเสริมพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 4.1.3 เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อรูปแบบการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน ระดับชั้นอนุบาล 2/2 ของโรงเรียนบ้านคลองดิน
ผลจากการศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ตามที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 พบว่า 1) ความเหมาะสมรูปแบบในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ตามที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 โดยผู้เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการ หัวหน้าวิชาการ ทั้ง 3 คน ประเมินให้มีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยคะแนนความเหมาะสมรวมเท่ากับ 4.64 2) เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล 2/2 ของโรงเรียนบ้านคลองดินที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home มีคุณภาพอยู่ที่ร้อยละ 93.49 3) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน ในภาพรวม ร้อยละ 84.80
2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน
จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ผ่านมา พบว่าเด็กปฐมวัยของโรงเรียนบ้านคลองดินที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบการส่งเอกสารที่บ้าน (On-Hand) ส่งผลให้การส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ไม่ครอบคลุม เนื่องจากผู้ปกครองไม่มีเวลาเพราะต้องออกไปทำงาน และพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่เร่งรัดให้เด็กเรียนรู้เฉพาะเนื้อหา ไม่ได้มีการส่งเสริมทักษะหรือ พัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน เมื่อได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home ที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 โดยการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บ้านเป็นฐานในการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ของเด็กปฐมวัย เป็นการปรับเปลี่ยนพื้นที่สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ และของใช้ทั้งหลายในบ้านเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ รวมถึงโรงเรียน ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง จะมีส่วนร่วมช่วยกันสนับสนุนเด็กให้เกิดการเรียนรู้ ตามความเหมาะสมกับวัย พบว่า เด็กปฐมวัย ร้อยละ 100 ได้รับจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home ที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน รูปแบบในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ตามที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 มีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยคะแนนความเหมาะสมรวมเท่ากับ 4.64 และผลจากการส่งเสริมพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน มีคุณภาพ ร้อยละ 93.49 นอกจากนี้ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน ในภาพรวม ร้อยละ 84.80
จะเห็นได้ว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home สามารถส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้านได้ตามจุดประสงค์ และเป้าหมายอย่างครบถ้วน
6.3 ประโยชน์ที่ได้รับ
จากการดำเนินงานตามเป้าหมายของการดำเนินงานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยระดับชั้น อนุบาล 2/2 ของโรงเรียนบ้านคลองดิน เกิดประโยชน์ที่ได้รับ ดังนี้
1. ครูมีกระบวนการพัฒนาผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงานโดยใช้วงจรเดมมิ่ง ( Deming Circle) PDCA ในการกำกับควบคุมการดำเนินงานทำให้ประสบผลสำเร็จ ครูสามารถนำหรือขั้นตอนการดำเนินงานของPDCA ไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ได้
2. ครูได้มีการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน
3. เด็กปฐมวัยได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home ที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
4. ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home ที่สามารถส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้
5. โรงเรียนมีรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ learn From Home เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน ที่สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่เด็กปฐมวัยได้ทุกระดับชั้น