|
Advertisement
|
ชื่อผู้ศึกษา นางจิรัญญา หง้าฝา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการ
ชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทสังคมไทยยุค 4.0 โรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) จังหวัดกระบี่ และเพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของนักเรียนในแบบบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทสังคมไทยยุค 4.0 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 41 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling Technique)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทสังคมไทยยุค 4.0 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทสังคมไทยยุค 4.0 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนทางด้านจิตใจ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนทางด้านสังคม 5) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนทางด้านร่างกาย 6) แบบบันทึกการเรียนรู้ของนักเรียน 7) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทสังคมไทยยุค 4.0 และ 8) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ เปรียบเทียบการพัฒนาจากค่าร้อยละการเปลี่ยนแปลง และทดลองค่าที และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทสังคมไทยยุค 4.0 ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมมากที่สุด ( = 4.73)
2. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทสังคมไทยยุค 4.0 ประกอบด้วยกระบวนการจัดการเรียนการสอน 7 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเสนอปัญหา 2) ขั้นสังเกต 3) ขั้นสัมผัส 4) ขั้นสำรวจ 5) ขั้นสืบค้น 6) ขั้นข้อสรุป และ 7) ขั้นประเมินผลและประยุกต์ใช้
3. ผลการพัฒนาพฤติกรรมการเรียนด้านร่างกาย ด้านสังคม และด้านจิตใจ ของนักเรียนจากการประเมินครั้งแรกนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 32.31 และการประเมินครั้งสุดท้ายนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 100 เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.69 ของการประเมินครั้งแรก ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทสังคมไทยยุค 4.0 ที่พัฒนาขึ้นสามารถพัฒนานักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
โพสต์โดย จิรัญญา หง้าฝา : [29 ส.ค. 2564 เวลา 15:54 น.] อ่าน [65933] ไอพี : 110.169.9.244
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,697 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,302 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,251 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,622 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,386 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,904 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,010 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,932 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,603 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,943 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,569 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,370,672 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,409 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,205 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,432 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 437,298 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,810 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 630 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,446 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,587 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|