ชื่อผู้ศึกษา นางจิรัญญา หง้าฝา ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการ
ชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) จังหวัดกระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมิน ตามรูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ประเภท คือ การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน และการประเมินด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูผู้สอน จำนวน 35 คน นักเรียน จำนวน 245 คน โดยคัดเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 41 คน การเลือกนักเรียนเป็นการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling Technique) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลประกอบด้วย สถิติวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (x- ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) จังหวัดกระบี่ ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) จังหวัดกระบี่ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) จังหวัดกระบี่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีความเพียงพอเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) จังหวัดกระบี่ ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมาก
5. การประเมินโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) จังหวัดกระบี่ ด้านผลผลิต (Product evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก