ผู้วิจัย นางสาวนิตยา สิงห์ศุข
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ (1) เพื่อการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนา
แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพระดับมากถึงมากที่สุด (3) เพื่อทดลองการจัด การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และ (4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 นักเรียน 26 คน ได้มาโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 แผน (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบอัตนัยเขียนตอบ จำนวน 4 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับความคิดเห็น ตามแนวคิด
ของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สรุปได้ว่า ความสามารถในการการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เป็นความสามารถในการเขียนข้อความ เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดจากความคิด ความรู้สึก ประสบการณ์ของนักเรียน โดยไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ และสามารถนำประสบการณ์ใหม่ๆนั้นไปใช้ในการทำงานของตนให้มีความแปลกใหม่น่าสนใจมากขึ้น และเกิดความตระหนักในคุณค่าของการพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์
2. ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน เรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.36 อยู่ในระดับมีคุณภาพและความเหมาะสมมาก และมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 89.34/87.69 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนแบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน
เรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐานเรื่อง วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง เท่ากับ 4.45 อยู่ในระดับ มีความพึงพอใจมาก