งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวกัญญาภัค ศรีทองอุ่น
ปีที่พิมพ์ ธันวาคม 2563
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน และหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT (Team - Games Tournament) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อและ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติค่าที (t-test) แบบ dependent samples และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
(1) ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.90/89.11 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมนักเรียนเห็นด้วยในระดับมากที่สุด ( ) = 4.87, S.D.= 0.13)