บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องที่ศึกษา รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางศิริวัฒนา ยุ้งทอง
สถานศึกษา โรงเรียนปายวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแม่ฮ่องสอน
ระยะเวลาที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเทียบกับหลังเรียน เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนปายวิทยาคาร ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา ประวัติศาสตร์ 3 รหัสวิชา ส32102 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบแผนการการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ใช้แบบแผนการพัฒนาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน (The One Group, Pretest-Posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t test for dependent samples ซึ่งสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นนั้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.95/84.63 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด อารยธรรมของโลกยุคโบราณ รายวิชาประวัติศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐานเท่ากับ 0.14 ( = 4.57, S.D. = 0.14)