ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม
ชื่อผู้รายงาน นางสาวจริยาวัตร บัวกนก ตาแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชานาญการพิเศษ
โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม อาเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและ การเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม อาเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จานวน 4 ห้องเรียน จานวนนักเรียน 147 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม อาเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จานวน 1 ห้องเรียน จานวนนักเรียน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม จานวน 10 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม เป็นแบบทดสอบปรนัย
ข
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนา
ทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม จา นวน 12
ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ
ค่าที t test
ผลการพัฒนาปรากฏ ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2)
เท่ากับ 82.09/86.96
2. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริม
การอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1
โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือ
ส่งเสริมการอ่าน นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1
โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย
( X ) เท่ากับ 4.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.17