บทคัดย่อ
การใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อพัฒนาทักษะพ้ืนฐานทางคณิตศาสตร์ส าหรับเด็ก
ปฐมวัย วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบทักษะพ้ืนฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวยัท้งัก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อพฒันาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคร้ังน้ีคือเด็กอนุบาลชั้น
ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2562ของโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวนเด็ก147คน และ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาคร้ังน้ีคือ เด็กอนุบาลช้นั ปีที่ 3/6 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2562 ของโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก อ าเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
จำนวน 25คน ซ่ึงไดม้าจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัย จำนวน 3 เล่ม (2) แผนการจัดประสบการณ์ ชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 60 แผ่น (3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบสังเกตพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
จำนวน 12 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพ้ืนฐาน หาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และเปรียบเทียบผลต่างระหวา่งค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษา พบวา่ ผลการเปรียบเทียบทกัษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการ
จัดประสบการณ์ดว้ยชุดกิจกรรมเล่นปนเรียนเพื่อพัฒนาทกัษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
ปฐมวัย พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัด
ประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05