บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้
นิทานคุณธรรมควบคู่กับการใช้คำถามหมวกความคิด 6 ใบ ที่มีต่อพฤติกรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3/6 จำนวน 23 คน โรงเรียน
เทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ระยะเวลาในการศึกษาและพัฒนา 10 เล่ม เล่มละ 5 ครั้ง ต่อ 1
สัปดาห์รวมทั้งหมด 50 แผน ใช้เวลา 20 นาที ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1. หนังสือนิทานคุณธรรม จำนวน 10 เล่ม 2. แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน
3. แบบสังเกตพัฒนาการด้านคุณธรรม จำนวน 10 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ
ผลการรายงาน
ผลการวิเคราะห์จำแนกเป็นรายด้านของเด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย
หลังการจัดประสบการณ์มีร้อยละของความก้าวหน้าสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ในภาพรวมมี
ความก้าวหน้าร้อยละ 51.75 ซึ่งพฤติกรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัยที่มีร้อยละสูงสุดได้แก่ ร่วมด้วย
ช่วยกัน ร้อยละ 53.33 รองลงมาได้แก่ เด็กดีมีวินัย ร้อยละ 52.50 และล าดับที่สามคือ มดแดงยอดขยัน และ ครอบครัวสามัคคีร้อยละ 52.08