บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง โครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนบ้านโนนสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
ผู้ประเมิน นายปกครอง ธานัง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2562
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนบ้านโนนสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต 2) เพื่อวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนบ้านโนนสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 3) เพื่อวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนบ้านโนนสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านโนนสะอาด อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนบ้านโนนสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน และระดับมาก 3 ด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านกระบวนการ 2) ด้านผลผลิต 3) ด้านบริบท 4) ด้านปัจจัยนำเข้า
2. ผลการการวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนบ้านโนนสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 2 ด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านคุณภาพการจัดสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา 2) ด้านคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน
3. ผลการการวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนบ้านโนนสะอาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านคุณภาพการจัดสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา 2) ด้านคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน 3) ด้านการมีส่วนร่วม