|
|
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีดังนี้ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เรื่อง ลำดับและอนุกรม หลังเรียนระหว่างก่อนเรียน 3.2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เรื่อง ลำดับและอนุกรม หลังเรียนระหว่างก่อนเรียน และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 2) การออกและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ 3) การทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ และ 4) การประเมินผล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนหนองยางพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 6) แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ 7) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ค่าที (t test Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานสำหรับใช้ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คือ จัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ต้องจัดการศึกษาตามแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ โดยใช้กระบวนการในการสร้างองค์ความรู้ การฝึกทักษะ และการแก้ปัญหาที่หลากหลาย แนวทางการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ต้องมีด้วยองค์ประกอบ ดังนี้ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการเรียนการสอน และ 4) การวัดและประเมินผลรูปแบบ ศึกษาสภาพการและความต้องการของนักเรียนในจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ พบว่า รูปแบบที่นักเรียนต้องการรูปแบบการเรียนรู้ คือ การสร้างองค์ความรู้ ( = 3.97, = 0.68) และครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มที่ 5 พบว่า ด้านการวัดประเมินผลทักษะแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก ( = 3.72, = 0.50) ความต้องการในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ควรเน้นการกระบวนการทางคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาให้กับผู้เรียน
2. การสร้างและพัฒนารูปแบบได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ PSEHE ซึ่งมีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมผู้เรียน (Preparation : P) ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างสถานการณ์และปัญหา (Situation & Problem : S) ขั้นที่ 3 ขั้นตรวจสอบ (Examine : E) ขั้นที่ 4 ขั้นปฏิบัติจนเคยชิน (Habituate : H) โดยได้ทำทดลองหาประสิทธิภาพภาคสนาม (Field Tryout) พบว่า ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ (E1/E2) เท่ากับ เท่ากับ 82.17/81.58 ซึ่งค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้ง
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบได้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพพบว่า (E1/E2) เท่ากับ 84.39/83.41 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวัดทักษะแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.51, = 0.33) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับแนวคิดทักษะปฏิบัติเชิงรุก เพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.79, = 0.41) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเทียบกับเกณฑ์
|
โพสต์โดย nathan : [27 ส.ค. 2564 เวลา 12:56 น.] อ่าน [4031] ไอพี : 49.48.102.63
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 39,831 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,318 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,139 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,468 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,519 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,660 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,996 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,018 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,299 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,884 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,984 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,600 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,169 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,438 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,007 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,163 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 97,827 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,302 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,688 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,259 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|