ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19)ยังระบาดหนักอยู่ในขนาดนี้ จึงมีการกำหนดให้ดำเนินการจัดกาเรียนการสอนทางไกลในระดับ ปฐมวัย - มันธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีกานสอนใน 4 รูปแบบได้แก่ 1 การเรียนการสอนผ่านทีวี (ON-AIR) 2 การเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต (ONLINE) 3 การเรียนการสอนผ่านทางเว็บไซต์และช่อง Youtube ( ON-DEMAND ) 4 การเรียนการสอนนักเรียนที่ไม่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์การรับชม (ON - HAND)
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ตำบลเสาธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เปิดทำการสอนในระดับชั้นปฐมวัยถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และห้องเรียนพิเศษ (IEP) ป.1-ป.4 โรงเรียนอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)กำหนดให้จัดกาเรียนการสอนในรูปแบบ ทั้ง 4 รูปแบบตามข้างต้น
ด้วยสาเหตุดังกล่าวจึงทำให้การจัดการเรียนห้องเรียนและการจัดการเรียนการสอนข้อนข้างมีอุปสรรคหลายประการดังนี้
1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ยังขาดทักษะการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีทำให้การเรียนการสอนในรูปแบบ ON line จึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
2.ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีภาระหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบต้องเดินทางออกไปทำงานทำให้ติดตามชิ้นงานต่างๆ ไม่ครบ
3.ครอบครัวที่มีบุตรหลายคนเรียนในเวลาเดียวกันแต่อุปกรณ์การเรียนออนไลน์มีอย่างจำกัดทำให้นักเรียนไม่ได้รับข้อมูลการสอนเต็มที่
จากปัญหาที่ข้างต้น จึงทำให้ผู้คิดค้นนวัตกรรม เล็งเห็นและให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้งจึงนำไปสู่การคิดค้นเครื่องมือที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ปกครองได้รับข้อมูลที่สำคัญแบบทันท่วงทีตลอดจนผู้เรียนได้รับความรู้อย่างเต็มที่
มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ได้รับการเรียนรู้ในรูปแบบ ON ( ON-DEMAND )
อย่างเต็มที่
2. เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับข้อมูลจากครูผู้สอนแบบทันท่วงที
3. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียนได้เข้าถึงบทเรียนอย่างง่าย
4. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครองได้ติดตามชิ้นงานต่างๆได้ครบถ้วน
โดยใช้หลักการดังนี้ หลักการ แนวความคิด ทฤษฎีที่ใช้ในการสร้าง
การจัดการชั้นเรียนในรูปแบบ Love Model ประตูสู่การเรียนรู้ยุค New normal ใช้ Model ดังนี้
L = Line official Account
แอปพลิเคชั่น ที่นำมาช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ได้ง่ายขึ้นและมีความน่าสนใจในการนำเข้าสู่บทเรียน อีกทั้งยังช่วยในการติดตามชิ้นงานและสอบถามข้อมูลทั่วไปกับผู้เรียนและและผู้ปกครองโดยตรง
O = On Demand
รูปแบบการเรียนการสอน โดยใช้วิธีการ On Demand เรียนผ่านแอปพลิเคชั่น Line official โปรแกรม Google Sites, Google Drive และเว็บไซต์ YouTube (ยูทูบ) รวมกันเป็นองค์ประกอบในสร้างสื่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ดังนี้
แอปพลิเคชั่น Line official แอปพลิเคชั่น ที่นำมาช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ได้ง่ายขึ้นและมีความน่าสนใจในการนำเข้าสู่บทเรียน อีกทั้งยังช่วยในการติดตามชิ้นงานและสอบถามข้อมูลทั่วไปกับผู้เรียนและและผู้ปกครองโดยตรง
Google Sites สร้างเว็บ โดยการนำ Google Sites มาสร้างเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ ชิ้นงานต่างๆ หรือลิ้งต่างๆที่ครูผู้สอนแต่ละวิชานำมาส่งให้
Google Drive จัดเก็บชิ้นงานผู้เรียน เป็นรายวิชา จัดเก็บไฟล์ในรูปแบบต่างๆ
เว็บไซต์ YouTube (ยูทูบ) การนำ สื่อ VDO การสอน หรือ VDO การเรียนออนไลน์ นำขึ้นไปเก็บไว้แล้วนำมาแชร์ลงใน เว็บ Google Sites
V= Verification หมายถึง การตรวจสอบ การยืนยัน ในการเรียน ผู้เรียนสามารถตรวจสอบชิ้นงานและคะแนน
ในการทดสอบต่างๆ ได้ ผ่าน เมนูติตามงาน หรือผู้ปกครองคอยติดตาม งานที่ครูผู้สอนได้ส่งมายังครูประจำชั้น ได้ตลอดเวลา และยังสามารถตรวจสอบ ชิ้นงานผู้เรียน ว่าทำส่งแล้วหรือยัง ในเมนู ตรวจสอบงาน ครูผู้สอนและครูประจำชั้น ยังสามารถเก็บชิ้นงานและตรวจสอบชิ้นงานผ่านทาง Google Drive ได้
E = E-learning คือ การเรียนรู้ผ่านตัวกลางที่เป็นสื่อเทคโนโลยีหรือออนไลน์ ที่ช่วยลดข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่เรียน ผู้สอนสามารถนำเสนอไอเดียการเรียนรู้ได้หลากหลายรูปแบบ และทางผู้เรียนสามารถเลือกเรียนในเรื่องที่ตนเองต้องการ
การงานทั้งหมดก็อยู่ภายใต้ วงจรคุณภาพ PDCA
1. วางแผนการปฏิบัติงาน (P)
2. ดำเนินการตามแผน (D)
3. ตรวจสอบประเมินผล (C)
4. นำผลการประเมินมาปรับปรุง (A)
ผลหลังใช้นวัตกรรม
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ได้มีความสนใจการเรียนเพิ่มขึ้นและยังทำชิ้นงานได้สู่งขึ้น
2. ผู้ปกครองได้รับข้อมูลจากครูผู้สอนได้อย่างรวดเร็วและครบถ้วน
3. ผู้เรียนได้เข้าถึงบทเรียนง่ายทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อหน่ายต่อกาเรียน
4. ผู้ปกครองที่มีเวลาน้อยและทำงานก็ยังสามารถตรวจสอบชิ้นงานให้กับผู้เรียนได้ตลอดเวลาไม่สร้างภาระให้กับผู้ปกครองและผู้เรียน