บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ 2 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเสิงสาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างโดยใช้สูตร t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ 1
รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.28/85.10
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) ของการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7733 ซึ่งแสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แล้วนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7733 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.33
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน
รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
อยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.81 ; S.D.= 0.43)
จากการศึกษาครั้งนี้ ทำให้ได้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน
รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 รหัส ค21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เป็นสื่อการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาสาระ มีทักษะการคิดคำนวณ นักเรียนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของหลักสูตร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับสูงขึ้นต่อไป