ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL)

ชื่อเรื่อง การพัฒนายุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL)

โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม

ผู้วิจัย นางนริศรารัตน์ ชัยภูริโภคหิรัญ

ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษา โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ตำบลไพรบึง อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ

สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กระทรวงมหาดไทย

ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) และการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม 2) เพื่อสร้างยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม 3) เพื่อศึกษาผลการใช้ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม 4) เพื่อประเมินผลการใช้ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้วิธีการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) มีขั้นตอน 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ในการจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ขั้นที่ 1 การศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นที่ 2 การสัมภาษณ์ผู้มีประสบการณ์และผู้เกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 การสร้างยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT Analysis) ขั้นที่ 2 การสรุปผลการประชุม และยกร่างยุทธศาสตร์ และประเมินความเหมาะสมระยะที่ 3 การใช้ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ขั้นที่ 1 การสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อผลการใช้ยุทธศาสตร์ ขั้นที่ 2 การสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เพื่อศึกษาผลการใช้ยุทธศาสตร์ ระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ขั้นที่ 1 การประเมินคุณภาพสถานศึกษา ขั้นที่ 2 การศึกษาข้อเสนอแนะ และความคิดเห็นเพิ่มเติม กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหาร ครู นักเรียน โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม จำนวน 71 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1,006 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) โดยใช้บุคลากรทั้งหมดในการดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม 2) แบบสอบถามผลการใช้ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 67 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.42 ถึง 0.88 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 3) แบบประเมินคุณภาพ

สถานศึกษา เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.42 ถึง 0.91 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. ข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) และการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม แต่ยังไม่มีแนวปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม แม้จะมีการดำเนินการจัดการเรียนรู้แบบ RBL ตามนโยบาย แต่ยังขาดแนวทาง กระบวนการในการดำเนินการนำนโยบายสู่การปฏิบัติที่ชัดเจน

2. ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ จำนวน 8 ข้อ เป้าประสงค์ จำนวน 12 ข้อ ยุทธศาสตร์ จำนวน 4 ข้อ และกลยุทธ์ตามยุทธศาสตร์ จำนวน 36 ข้อ มีผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.62) ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้

3. ผลการใช้ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม จากการสอบถามความคิดเห็น วิสัยทัศน์ อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.54) พันธกิจ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.55, S.D. = 0.43) และเป้าประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.51, S.D. = 0.56) ส่วนยุทธศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.57, S.D. = 0.49)

4. ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเป็นฐาน (RBL) โดยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.64)

โพสต์โดย cheva : [26 ส.ค. 2564 เวลา 12:48 น.]
อ่าน [2502] ไอพี : 101.51.138.119
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 34,364 ครั้ง
ขิงแก้ผมร่วง
ขิงแก้ผมร่วง

เปิดอ่าน 9,275 ครั้ง
ตั้งกล้องดูสุริยคราสตั้งแต่เวลา 15.50 น.-ใต้เห็นชัดสุด
ตั้งกล้องดูสุริยคราสตั้งแต่เวลา 15.50 น.-ใต้เห็นชัดสุด

เปิดอ่าน 12,758 ครั้ง
องค์ประกอบ ของความสำเร็จ
องค์ประกอบ ของความสำเร็จ

เปิดอ่าน 10,926 ครั้ง
แก้ปวดหัวด้วยน้ำ
แก้ปวดหัวด้วยน้ำ

เปิดอ่าน 14,275 ครั้ง
ผลการเลือกตั้ง 2554 อย่างไม่เป็นทางการ
ผลการเลือกตั้ง 2554 อย่างไม่เป็นทางการ

เปิดอ่าน 22,906 ครั้ง
รับชมหรือยัง? แกะรอย "มาเฟีย ศธ." เงามืด "ปฏิรูปวงการศึกษา"
รับชมหรือยัง? แกะรอย "มาเฟีย ศธ." เงามืด "ปฏิรูปวงการศึกษา"

เปิดอ่าน 29,172 ครั้ง
ดูคลิปนี้จบแล้วคุณจะเข้าใจ  "ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart)" : หนังครู 7- Eleven
ดูคลิปนี้จบแล้วคุณจะเข้าใจ "ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart)" : หนังครู 7- Eleven

เปิดอ่าน 1,636 ครั้ง
บริการเช่ารถหรู ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงในทันตา!
บริการเช่ารถหรู ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของคุณให้เป็นจริงในทันตา!

เปิดอ่าน 18,710 ครั้ง
แอร์รถมีกลิ่นตอนเปิด เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร
แอร์รถมีกลิ่นตอนเปิด เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

เปิดอ่าน 58,378 ครั้ง
การวัดความชื้นในบรรยากาศ
การวัดความชื้นในบรรยากาศ

เปิดอ่าน 14,145 ครั้ง
ถั่วพร้า
ถั่วพร้า

เปิดอ่าน 11,084 ครั้ง
ใส่ 8 ข้อ เขียนจดหมายสมัครงานให้สะดุดตา สะดุดใจ
ใส่ 8 ข้อ เขียนจดหมายสมัครงานให้สะดุดตา สะดุดใจ

เปิดอ่าน 11,009 ครั้ง
กินแคลเซียมป้องกันโรคกระดูกผุ กลับไปเสี่ยงให้เกิดหัวใจวายขึ้น
กินแคลเซียมป้องกันโรคกระดูกผุ กลับไปเสี่ยงให้เกิดหัวใจวายขึ้น

เปิดอ่าน 47,546 ครั้ง
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์กราฟิก
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์กราฟิก

เปิดอ่าน 25,428 ครั้ง
 กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551
กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รับเงินเดือนในอัตรากำลังทดแทน พ.ศ.2551

เปิดอ่าน 16,813 ครั้ง
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก
เปิดอ่าน 810 ครั้ง
ปักหมุด 7 พิกัดไหว้พระกรุงเทพฯ โดนใจสายมู
ปักหมุด 7 พิกัดไหว้พระกรุงเทพฯ โดนใจสายมู
เปิดอ่าน 18,683 ครั้ง
เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย
เคล็ดลับ จำง่าย การอ่านหนังสือเตรียมสอบครูผู้ช่วย
เปิดอ่าน 7,360 ครั้ง
ปิดฉาก!"ไมโครซอฟท์" ประกาศเลิกผลิตวินโดวส์รุ่นใหม่ เน้นบริการ"อัพเดต"แทน
ปิดฉาก!"ไมโครซอฟท์" ประกาศเลิกผลิตวินโดวส์รุ่นใหม่ เน้นบริการ"อัพเดต"แทน
เปิดอ่าน 124,995 ครั้ง
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ
ลายมือที่มี กากบาทแห่งความสำเร็จ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ