ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แบบโครงงาน (Project Based Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายบำรุง ป้องนาทราย
สถานศึกษา โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น
ปีที่จัดทำผลงาน 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน (Project Based Learning) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนหนองโน ประชาสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต โดยใช้หลักการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวน ทั้งสิ้น 384 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบประเมิน และแบบสอบถามทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความคิดเห็นใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของโรงเรียน ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา จัดให้มีการนิเทศภายในโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ และสนับสนุนให้ครูเรียนรู้ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับความเพียงพอด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีความเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด และ ความคิดเห็นด้านงบประมาณสูงกว่าด้านบุคลากรและด้านวัสดุอุปกรณ์ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ งบประมาณที่ใช้จ่ายและสนับสนุนมีความเหมาะสม ในการดำเนินงานของโครงการ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรม และ ผู้บริหารและครูที่ร่วมโครงการให้ความสำคัญของดำเนินงาน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับกิจกรรมปฏิบัติงานด้านกระบวนการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเกี่ยวกับ ความคิดเห็นด้านกระบวนการดำเนินงาน สูงกว่าลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานและการประเมินผล เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ มีการพัฒนากลวิธี ในการดำเนินงานของโครงการให้ทันต่อเหตุการณ์ กิจกรรมคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนและศึกษานิเทศก์ได้มาสังเกตการณ์การจัดการเรียนการสอน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
4.1 ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับด้านผลผลิตของโครงการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อ โดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ การวัดและประเมินผล วิธีวัดและเครื่องมือสอดคล้องกับพฤติกรรมที่กำหนดในจุดประสงค์สอดคล้องกับธรรมชาติของวิชา สอดคล้องกับขั้นตอนและกระบวนการเรียนรู้ในกิจกรรม วัดและประเมินผลหลาย ๆวิธี เกณฑ์การประเมินสอดคล้องกับระดับความสามารถของผู้เรียน กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้กับความต้องการของผู้เรียน ความสามารถและวัยของผู้เรียนเหมาะสมด้านเวลา สถานที่ สภาพแวดล้อมน่าสนใจ จูงใจ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายและสาระสำคัญ แสดงความคิดรวบยอดของเนื้อหาสอดคล้องกับความมีเหตุมีผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
4.2 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับระดับพฤติกรรมการจัดทำโครงงานของนักเรียน ที่เข้าร่วมโครงการโดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ นักเรียนมีความพร้อมที่จะเรียนและร่วมกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน นักเรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและนักเรียนมีความสุข และต้องการให้มี การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
4.3 ความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับโครงการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ การเขียนเค้าโครงของโครงงาน การวางแผนการทำโครงงาน และการเรียนรู้นักเรียนรายบุคคล
4.4 ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อซึ่งเมื่อพิจารณารายข้อโดยเรียงลำดับความคิดเห็น 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับการเป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้ โรงเรียนเน้นจัดกิจกรรมการเรียนให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง และโรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
TITLE: The project development activities for teachers in teaching Project
Based Learning to raise the academic achievement of students of
Nongnoprachasan school.
PRESENTER : Mr. Bumroong Pongnasay
PLACE : Nongnoprachasan School
YEAR : 2019
ABSTRACT
The project development activities for teachers in teaching Project Based Learning to raise the academic achievement for students of Nongnoprachasan school. The research has the following objectives:
1) to evaluate context 2) to evaluate input side 3) to evaluate process side and 4) to evaluate output side, based on the evaluation of the CIPP model. The target groups in this assessment have 384 people totally. Tools used in this assessment include, evaluation form and questionnaire. Data analysis were included the computer program, percentage, average, standard deviation and content analysis.
The results were as follows:
1) According to opinions of administrators and teachers, the results of context evaluation or environment, are in a highest level mostly. Consider each item by the first 3 opinions include principles, objectives, target of project consistent with the policies of the school education, promote the learning process both inside and outside school, always provide for supervision in the school and support for teachers to learn local wisdom and use of resources both inside and outside school.
2) According to opinions of administrators and teachers, the results of the input project about input sufficient, are in a highest level mostly. The opinion of expenditure side is higher than personnel side, material and equipment side. Consider each item by the first 3 opinions include expense budget and supporting are appropriate in the implementation of the project. Material and equipment that used in the activity, administrators and teachers attend this project emphasize of the operations.
3) According to opinions of administrators and teachers, the results of the process side in this project about the process of the function, are in a high level mostly. The opinion of the process is higher than the project development activities style and the evaluation. Consider each item by the first 3 opinions include Develop strategies for implementation of the project on time. The activity that considers to the different between the personal and educational supervisors have observed the teaching and learning process.
4) The results of the output side in this project, about achievement of the objectives project.
4.1 According to opinions of administrators and teachers about the process of the function, are in a high level mostly. Consider each item by the first 3 opinions include the evaluation and measurement, measurement and instrumentation consistent with the behavior of the objectives, the nature of the course, the method, the process of learning and activities. Variety of the evaluation and measurement are consistent with evaluation criteria consistent with the ability of the students. Learning activities are consistent with the objectives and needs of students. The ability and the ages of learners are suited for time, location, interesting environment, attraction, child-centered learning and variety of the process learning. Main point shows content of the concept; reasonable and good immunity.
4.2 According to opinions of students about behavior level of the preparation of the students participating in the project are in a medium level mostly. Consider each item by the first 3 opinions include the students are ready to learn and participate in the project learning activity. Students apply their knowledge in daily life. They have happiness. They require making the project learning activity.
4.3 According to opinions of students about the project development activities for teachers in teaching a Project Based Learning to raise the academic achievement for students, are in a high level mostly. Consider each item by the first 3 opinions include a written outline of the project, planning of project and individual learning.
4.4 According to opinions of students parents about the project development activities for teachers in teaching a Project Based Learning to raise the academic achievement for students, are in a high level mostly. Consider each item by the first 3 opinions include the school has suitable environment for learning, emphasize learning by doing, offer an opportunity for committee of school and students parent express their opinions.