ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรม
ของนักเรียนโรงเรียนวัดโคกสำโรง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ผู้รับผิดชอบ นางสาวขวัญพีรากร แซ่ตั้น
หน่วยงาน โรงเรียนวัดโคกสำโรง
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดโคกสำโรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโรงเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินงาน ประเมินปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงาน ประเมินกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงาน และประเมินผลผลิตจากการดำเนินงาน ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดโคกสำโรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ รวมทั้งหมด 33 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. บริบทของโรงเรียนที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดโคกสำโรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ 3 ลำดับแรก ได้แก่ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของโรงเรียน และโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพของชุมชน โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, S.D. = 0.44)
2. ปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดโคกสำโรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณารายการประเมินเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ โรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรรับผิดชอบโครงการ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.85, S.D. = 0.38) มีบุคลากรในโรงเรียนได้รับการส่งเสริม อบรม เกี่ยวกับ การดำเนินงาน โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, S.D. = 0.44) และละมีเอกสารคู่มือ หนังสือ และวารสารต่าง ๆ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D. = 0.48) ตามลำดับ
3. กระบวนการที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดโคกสำโรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณารายการประเมินเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ประชุมวางแผนการดำเนินงานสู่การปฏิบัติ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.85, S.D. = 0.38) กำหนดขั้นตอนวิธีการดำเนินโครงการอย่างชัดเจน โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, S.D. = 0.44) วางแผนและเตรียมความพร้อม ก่อนการจัดกิจกรรมทุกครั้ง โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D. = 0.48) ตามลำดับ
4. ผลผลิตจากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดโคกสำโรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า
4.1 ผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดโคกสำโรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D.= 0.49) เมื่อพิจารณารายการประเมินเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนดำเนินชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.91, S.D. = 0.28) นักเรียนใช้เหตุผลในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ คิดก่อนลงมือทำ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.86, S.D.= 0.36) และนักเรียนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.80, S.D. = 0.41) ตามลำดับ
4.2 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดโคกสำโรง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.48) เมื่อพิจารณารายการประเมินเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ กิจกรรมน่าสนใจ มีประโยชน์ และได้ความรู้ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.86, S.D. = 0.36) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถาม หรือมีส่วนร่วม โดยมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83, S.D. = 0.45) และกิจกรรมเหมาะสมกับนักเรียน โดยมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80, S.D. = 0.47) ตามลำดับ