|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย ผลของการให้นักเรียนใช้เทคนิคผังกราฟิกในการตอบคำถามแบบอัตนัย ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครโมโซมและสารพันธุกรรม และการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม รายวิชา ว31241 ชีววิทยา 1 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ภายใต้สถานการณ์โรคไวรัสโคโรน่า (covid19)
ชื่อผู้วิจัย นายสิปป์แสง สุขผล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2564
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครโมโซมและสารพันธุกรรม และการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม รายวิชา ว30241 ชีววิทยา 1 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ภายใต้สถานการณ์โรคไวรัสโคโรน่า (covid19) โดยการให้นักเรียนใช้เทคนิคผังกราฟิกในการตอบคำถามแบบอัตนัย 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ โครโมโซมและสารพันธุกรรม และการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม รายวิชา ว31241 ชีววิทยา 1 ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ภายใต้สถานการณ์โรคไวรัสโคโรน่า (covid19) โดยการให้นักเรียนตอบคำถามอัตนัยแบบปกติกับให้ใช้เทคนิคผังกราฟิกในการตอบคำถาม กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ห้อม ม.4/2 จำนวน 38 คน โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบแบบอัตนัยวัดผลกลางภาค หน่วยการเรียนรู้ โครโมโซมและสารพันธุกรรม และการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม รายวิชา ว30241 ชีววิทยา 1 และการให้ความรู้เรื่องการใช้ผังกราฟิกในการประมวลความรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่าสถิติทดสอบที เพื่อเปรียบเทียบคะแนนสอบแบบอัตนัยแบบปกติ และการตอบคำถามแบบอัตนัยโดยใช้ผังกราฟิก
ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบด้วยการเขียนตอบแบบอัตนัยตามปกติ (ก่อนสอนการใช้ผังกราฟิก) และ คะแนนสอบหลังสอนให้ใช้ผังกราฟิก มีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่มีค่าสถิติทดสอบที (t-test for dependent samples) ของคะแนนสอบเท่ากับ 7.1397 เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบก่อนสอนการใช้ผังกราฟิก (x̄) เท่ากับ 11.00 และค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบหลังสอนการใช้ผังกราฟิก (x̄) เท่ากับ 14.16 สรุปได้ว่า การเขียนตอบแบบอัตนัยด้วยผังกราฟิก ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าการเขียนตอบแบบอัตนัยตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
|
โพสต์โดย ครูต้น : [25 ส.ค. 2564 เวลา 20:08 น.] อ่าน [66698] ไอพี : 171.5.237.138
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,944 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,385 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,585 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,773 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,379 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,167 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,099 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,787 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,511 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,082 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,275 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,881 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,958 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,737 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,579 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,616 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 50,149 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,736 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 272,417 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,809 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|