ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Reading for Fun
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นารี หนูสม
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
ชุด Reading for Fun สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for Fun สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for Fun สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเขาชัยสน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for Fun จำนวน 5 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ แบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for Fun สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.63/83.16 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for Fun สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริม
การอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for Fun เฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.71)