ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรีย

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้

สื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนบ้านท่าปากแหว่ง

ผู้รายงาน นางสาวทัดดาว ถนัดกิจ

ปีที่ดำเนินการ ปีการศึกษา 2563

บทสรุปย่อ

การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการศึกษาทางไกล ผ่านดาวเทียม (DLTV) ของโรงเรียนบ้านท่าปากแหว่ง อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ดำเนินการในปีการศึกษา 2563 นี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านกระบวนการปฏิบัติของโครงการและ(Process) ด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองการประเมินซีโป (CPO’s Evaluation Model) ตามกรอบแนวคิดของ เยาวดี รางชัยกุลวิบูลย์ศรี มาเป็นรูปแบบการประเมินโครงการ

ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านปากแหว่ง ปีการศึกษา 2563 ประกอบด้วย นักเรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง จำนวน 157 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านท่าปากแหว่ง จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านท่าปากแหว่ง จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการและตัวแทนครู) นักเรียน ชั้น ป1 -ป.6 จำนวน 51 คน และผู้ปกครองนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านท่าปากแหว่ง จำนวน 60 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1. แบบประเมินที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) 2. แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 3. แบบสอบถามความพึงพอใจ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .88-.95 4. แบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางเรียนและผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการประเมินดังกล่าวได้ข้อสรุปดังนี้

1.ผลการประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ตามความ

คิดเห็นของครู ผู้บริหารสถานศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกเป็นรายด้าน โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกภาคส่วนเห็นว่ากิจกรรมโครงการตอบสนองความต้องการของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าปากแหว่ง และ มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการให้ประสบความสำเร็จ กิจกรรมที่ดำเนินการในโครงการการศึกษาทางไกล (DLTV) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก พบข้อเสนอแนะเพิ่มเติมคือ ด้านปัจจัยพื้นฐานของสถานศึกษา เกี่ยวกับความพร้อม ด้านบุคลากรด้านเทคนิคเกี่ยวกับการติดตั้งระบบและการบำรุงรักษา มีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่รับผิดชอบระบบการจัดการศึกษาทางไกล (DLTV) ของโรงเรียนไม่สามารถติดตั้งและซ่อมบำรุงรักษาระบบได้ด้วยตนเองเป็นอุปสรรคและข้อจำกัดในการจัดการเรียนการสอน ควรมีการสร้างเครือข่ายให้ความรู้ในเรื่องการใช้งานและซ่อมบำรุงอุปกรณ์

2. ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ (Process) ผลการประเมินกระบวนการปฏิบัติ การรับรู้และการมีส่วนร่วมในโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินกระบวนการใน รายกิจกรรมย่อยได้แก่ การใช้รูปแบบในการจัดการเรียนการสอน โดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมตามรูปแบบโรงเรียนต้นทาง ทุกวิชาทุกชั้น การเตรียมการสอนล่วงหน้าที่สอดคล้องกับคู่มือครูพระราชทานสอนทางไกลผ่านดาวเทียม สำหรับโรงเรียนปลายทาง และมีการพัฒนาและนำรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาประยุกต์ใช้เพิ่มเติมนอกเหนือจากกิจกรรมของโรงเรียนต้นทาง เช่น กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน( Brain Based Learning) ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้มีวางแผนการบริหารจัดการเพื่อให้การนำ DLTV มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยการนำแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ( best practice) มาใช้เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการการจัดเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ มีการนำ DLIT มาใช้ร่วมกับ DLTV มีการมอบหมายงานให้นักเรียนเตรียมพร้อมในการเรียนครั้งต่อไป ครูผู้สอนจัดการเรียนรู้ไปพร้อมกับครูโรงเรียนต้นทางและการเอาใจใส่กำกับดูแลแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ โรงเรียนจึงสามารถจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานตามตัวชี้วัดของหลักสูตร

3. ด้านผลผลิต (Outcome) ของโครงการ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับ 3 ขึ้นไปเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.23 และผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ได้รับผลการประเมินระดับดีขึ้นไปเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.72 โรงเรียนสามารถแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น ครูผู้สอนไม่ตรงสาขาวิชา ครูขาดทักษะในการสอน การขาดแคลนสื่อวัสดุอุปกรณ์ ตลอดจนแก้ไขปัญหานักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ด้วยการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ครูได้รับการส่งเสริมให้มีทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยีได้ดีมากขึ้น ได้รับความ ไว้วางใจจากชุมชน การนำ DLTV ไปใช้ทำให้ครูได้รับรางวัลเชิงประจักษ์ในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และสามารถต่อยอดพัฒนานวัตกรรมการศึกษาผ่านการเรียนรู้จากโรงเรียนต้นทางได้เป็นอย่างดี

จากการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยสื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ทำให้ชุมชนมีความพึงพอใจ มีความเชื่อมั่นและความภาคภูมิใจในโรงเรียน ที่สามารถนำการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) มาใช้จัดการศึกษาให้กับบุตรหลานได้เป็นอย่างดี โดยในช่วงระยะที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านท่าปากแหว่งและโรงเรียนโดยทั่วไปต้องเผชิญกับสถานการณ์แพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โรงเรียนต้องบริหารจัดการจัดการศึกษาในรูปแบบที่เหมาะสม คือการให้นักเรียนเรียนที่บ้านในรูปแบบออนไลน์ การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) จึงสามารถตอบสนองความต้องการและแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี

ข้อเสนอแนะในการพัฒนา

1. การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ควรมีการวางแผนการดำเนินการ การติดตามประเมินผล นำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

2. ผู้บริหารสามารถนำรูปแบบการประเมินซีโป (CPO’s Evaluation Model) ไปประยุกต์ใช้ในการประเมินโครงการอื่นๆ ของโรงเรียน เพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของโครงการ โดยการประเมิน 3 ระยะ ได้แก่ ก่อนการดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และสิ้นสุดการดำเนินโครงการ เพื่อนำสารสนเทศที่ได้ไปใช้ในการวางแผนแก้ปัญหาหรือพัฒนาโครงการ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียน

3. กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ควรส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณ กำกับ ติดตามและประเมินผลการขับเคลื่อนการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) อย่างต่อเนื่อง

4. ควรมีการวิจัยพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) สู่ความมีมาตรฐานและคุณภาพของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเหมาะสมตามบริบทของโรงเรียน ในแต่ละภูมิภาค

โพสต์โดย แอม : [25 ส.ค. 2564 เวลา 09:23 น.]
อ่าน [64753] ไอพี : 182.232.136.178
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,487 ครั้ง
การออกกำลังกายเพิ่มภูมิต้านทานความเครียดให้กับสมอง
การออกกำลังกายเพิ่มภูมิต้านทานความเครียดให้กับสมอง

เปิดอ่าน 15,133 ครั้ง
การออกกำลังของผู้ที่มีโรคหัวใจ
การออกกำลังของผู้ที่มีโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 27,128 ครั้ง
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อการเป็นองค์กรคุณภาพของสถานศึกษาเข้มแข็ง
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อการเป็นองค์กรคุณภาพของสถานศึกษาเข้มแข็ง

เปิดอ่าน 85,264 ครั้ง
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"

เปิดอ่าน 10,994 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาเรียนรู้จากผู้ประสบความสำเร็จ: "สิงคโปร์"
ปฏิรูปการศึกษาเรียนรู้จากผู้ประสบความสำเร็จ: "สิงคโปร์"

เปิดอ่าน 22,773 ครั้ง
เกมส์ทําอาหาร
เกมส์ทําอาหาร

เปิดอ่าน 41,076 ครั้ง
Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs
Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs

เปิดอ่าน 19,675 ครั้ง
สาวไส้ความง่อยเปลี้ยระบบศึกษาไทย ใครอยู่เบื้องหลังความเหวอะหวะซ้ำซาก?
สาวไส้ความง่อยเปลี้ยระบบศึกษาไทย ใครอยู่เบื้องหลังความเหวอะหวะซ้ำซาก?

เปิดอ่าน 17,421 ครั้ง
แตงกวามีดีกว่าที่คุณคิด
แตงกวามีดีกว่าที่คุณคิด

เปิดอ่าน 17,131 ครั้ง
ชาอู่หลง ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ
ชาอู่หลง ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ

เปิดอ่าน 34,965 ครั้ง
"จินตนาการ" สำคัญกว่า "ความรู้"
"จินตนาการ" สำคัญกว่า "ความรู้"

เปิดอ่าน 29,666 ครั้ง
เทคโนโลยี 3G คืออะไร
เทคโนโลยี 3G คืออะไร

เปิดอ่าน 50,417 ครั้ง
ตัวอย่างใบงานจากการ์ตูนความรู้
ตัวอย่างใบงานจากการ์ตูนความรู้

เปิดอ่าน 13,350 ครั้ง
คู่มือพัฒนาตนเองผ่านระบบออนไลน์และการประชุมปฏิบัติการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วย สู่การเป็นครูมืออาชีพ
คู่มือพัฒนาตนเองผ่านระบบออนไลน์และการประชุมปฏิบัติการเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้ช่วย สู่การเป็นครูมืออาชีพ

เปิดอ่าน 11,014 ครั้ง
กินมะเขือเทศป้องกันเป็นอัมพาตได้ ยิ่งกินมากยิ่งหนีได้ห่างตั้งครึ่งต่อครึ่ง
กินมะเขือเทศป้องกันเป็นอัมพาตได้ ยิ่งกินมากยิ่งหนีได้ห่างตั้งครึ่งต่อครึ่ง

เปิดอ่าน 12,568 ครั้ง
คลิปเทคนิคการลดคาง 2 ชั้น ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง
คลิปเทคนิคการลดคาง 2 ชั้น ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง
เปิดอ่าน 32,411 ครั้ง
เกลือในทะเล มาจากไหน?
เกลือในทะเล มาจากไหน?
เปิดอ่าน 19,859 ครั้ง
ไม้มงคลประจำวันเกิด ปลูกเสริมโชคลาภ
ไม้มงคลประจำวันเกิด ปลูกเสริมโชคลาภ
เปิดอ่าน 18,364 ครั้ง
การกลับไปใช้สิทธิในบำเหน็จบำนาญตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 ตอน1
การกลับไปใช้สิทธิในบำเหน็จบำนาญตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 ตอน1
เปิดอ่าน 26,259 ครั้ง
แก๊สน้ำตา คืออะไร
แก๊สน้ำตา คืออะไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ