ชื่อเรื่อง สัมฤทธิผลการเรียนรู้ในยุคสถานการณ์ COVID-19
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสุธิดา สำราญสกุล
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม ตำบลโพธิไพศาล อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต ๑
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๓
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาและพัฒนาสัมฤทธิผลการเรียนรู้ในยุคสถานการณ์ COVID-19 โดยใช้ HELP Model และ ๒) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยโดยใช้ HELP Model
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน16 คนและ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๒0 คน โรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม ที่เรียนใน ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ได้มาใช้โดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ใบงานใบความรู้ แบบฝึก แบบทดสอบพัฒนาการ แบบทดสอบวินิจ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบคู่ขนาน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้
ผลการศึกษา พบว่า
๑. สัมฤทธิผลการเรียนรู้ในยุคสถานการณ์ COVID-19 โดยใช้ HELP Model ของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็มมีพัฒนาการในการทดสอบ O-NET และ NT ปีการศึกษา ๒๕๖๓ สูงกว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๒
๒. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ในยุคสถานการณ์ COVID-19 โดยใช้ HELP Model ของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ในยุคสถานการณ์ COVID-19 โดยใช้ HELP Model ของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็มมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจมากที่สุด ดังนั้น การจัดการเรียนรู้ในยุคสถานการณ์ COVID-19 โดยใช้ HELP Model ของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็มที่พัฒนาขึ้นจึงสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม