ชื่องานวิจัย การส่งเสริมทักษะด้านการพูดของเด็กอนุบาล (อนุบาล 3)
โดยใช้หนังสือ Big book คำคล้องจองประกอบภาพ
ชื่อผู้วิจัย นางวงค์เดือน วันทองสุข
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาคะแนนพัฒนาการด้านทักษะการพูดของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล1 (อนุบาล 3 ขวบ) โดยใช้หนังสือ Big book คำคล้องจองประกอบภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางด้านการพูดของนักเรียนระดับชั้นอนุบาล1 (อนุบาล 3 ขวบ) โดยใช้หนังสือ Big book คำคล้องจองประกอบภาพระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 1 (อนุบาล 3 ขวบ) ที่กำลังเรียนอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านสะอาดลายเหนือ สังกัดองค์การบริหารส่วน ตำบลน้ำสวย ตำบลน้ำสวย อำเภอเมือง จังหวัดเลยที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 จำนวน 4 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ในการวิจัยได้แก่ 1) หนังสือ Big book คำคล้องจองประกอบภาพ 2) แผนการจัดประสบการณ์แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือ Big book คำคล้องจองประกอบภาพ 3) แบบสังเกตทักษะทางด้านการพูดของเด็กอนุบาล 1 (อนุบาล 3 ขวบ) 4) แบบประเมินทักษะการพูดของเด็กอนุบาล 1 (อนุบาล 3 ขวบ) รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 5 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (ttest Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลคะแนนการสังเกตทักษะทางด้านการพูดของเด็กอนุบาล 1 (อนุบาล3 ขวบ) แต่ละเล่มด้วยการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือ Big book คำคล้องจองประกอบภาพของนักเรียนทั้ง 4 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ของประเมินทักษะการพูดตามที่สถานศึกษากำหนดคือร้อยละ 70 โดยเรียงลำดับจากคะแนนร้อยละจากมากไปหาน้อยดังนี้ ลำดับที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 77.04 ลำดับที่ 2และลำดับที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 76.29 และลำดับที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 74.07 คะแนนเฉลี่ยร้อยละโดยรวมมีค่าเท่ากับ 75.93
2.ผลคะแนนทักษะการพูดก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์โดยใช้ หนังสือ Big book คำคล้องจองประกอบภาพมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 11.00 มีค่า S.D. เท่ากับ 1.41 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 21.50 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.57 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
3.ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะการพูดระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือ Big book คำคล้องจองประกอบภาพมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยใช้การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือ Big book คำคล้องจองประกอบภาพสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05