บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะของนักเรียนในการหาผลคูณ และเพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาการขาดทักษะเรื่องการคูณ โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน แบบฝึกทักษะการคูณจำนวนต่าง ๆ จำนวน 1 ชุด และทำแบบทดสอบหลังเรียน และได้นำคะแนนที่ได้มาหาค่า ร้อยละ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุปพร้อมทั้งนำเสนอในรูปของตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาปรากฏว่า พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้น 31.11 โดยที่ก่อนการใช้แบบฝึกทักษะ นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 34.27 แต่ภายหลังการใช้แบบฝึกทักษะ นักเรียนได้คะแนนร้อยละ 56.73 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการคูณ ที่จัดทำขึ้น เป็นแบบฝึกทักษะที่สามารถพัฒนาทักษะของนักเรียนในการหาผลคูณได้เป็นอย่างดี
ความสำคัญและที่มา
ปัญหาจากการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในปัจจุบันพบว่านักเรียนในระดับชั้นประถมปีที่ 4 ยังขาดทักษะในการหาผลคูณ จากการสังเกตพบว่านักเรียนยังขาดทักษะการคูณจำนวนที่มี หนึ่งหลักกับจำนวนที่มีหลายหลัก การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก และการคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่สามหลัก ดังนั้นผู้วิจัยซึ่งในฐานะที่เป็นทั้งครูผู้สอนคณิตศาสตร์จึงเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ ทำการวิจัยเพื่อพัฒนาทักษะการหาผลคูณของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาของนักเรียนในเรื่องการขาดทักษะการคูณต่อไป
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
จัดทำแบบฝึกทักษะการคูณของจำนวนต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะการหาผลคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนหนองหิน เพื่อนำผลจากการวิจัยมาเก็บเป็นข้อมูลเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาในการขาดทักษะการคูณในวิชาคณิตศาสตร์
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อพัฒนาทักษะของนักเรียนในการหาผลคูณของจำนวน
2. เพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาการขาดทักษะการคูณของนักเรียน
วิธีการหรือนวัตกรรมที่ใช้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 1 ชุดมีรายละเอียดดังนี้
1) แบบฝึกทักษะการคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีหลายหลัก
2) แบบฝึกทักษะการคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก
3) แบบฝึกทักษะการคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
4) แบบฝึกทักษะการคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
5) แบบฝึกทักษะการคูณจำนวนที่มากกว่าสามหลักกับจำนวนที่มากกว่าสามหลัก
2. แผนการสอน เรื่อง การคูณ
ชั่วโมงที่ 1 เรื่องทบทวนการคูณ
ชั่วโมงที่ 2 เรื่อง การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลัก
ชั่วโมงที่ 3 เรื่องการคูณจำนวนที่เป็นพหุคูณของ 10 กับจำนวนสามหลัก
ชั่วโมงที่ 4 เรื่องการคูณจำนวนสองหลักกับ 100, 200, 300,
, 900
ชั่วโมงที่ 5 เรื่องการคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสามหลัก
ชั่วโมงที่ 6 เรื่อง การคูณจำนวนสองหลักกับจำนวนสามหลัก
ชั่วโมงที่ 7-9 เรื่อง การคูณจำนวนสามหลักกับจำนวนสามหลัก
3. เครื่องมือวัดผลและรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยเครื่องมือดังนี้
1) แบบบันทึกผลการทำแบบฝึกทักษะแต่ละชุด
2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
วิธีการรวบรวมข้อมูล
ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้มีการดำเนินการรวบรวมข้อมูลดังนี้
1. บันทึกคะแนนที่ได้จากการทำกิจกรรมในแบบฝึกทักษะแต่ละชุด
2. ทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะทั้ง สองชุด
ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล
1. นับคะแนนของนักเรียนที่ได้จากการทำกิจกรรมในแบบฝึกทักษะแต่ละชุดแล้วคิดคะแนนเฉลี่ยเป็นร้อยละ
2. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนที่ได้จากการทดสอบก่อนการใช้แบบฝึกทักษะและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ โดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษาวิจัย
ผลการศึกษาปรากฏว่า พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้น 31.11 โดยที่ก่อนการใช้แบบฝึกทักษะ นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 34.27 แต่ภายหลังการใช้แบบฝึกทักษะ นักเรียนได้คะแนนร้อยละ 56.73 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการคูณ ที่จัดทำขึ้น เป็นแบบฝึกทักษะที่สามารถพัฒนาทักษะของนักเรียนในการหาผลคูณได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เพราะเป็นแบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้นโดยอาศัยหลักการเรียนรู้ที่เริ่มจากง่ายไปหายาก เป็นการฝึกซ้ำ ๆ และมีรูปแบบการฝึกเป็นลำดับขั้นตอนที่ดี นักเรียนสามารถใส่ผลคูณได้ถูกที่ และรวมผลคูณได้ถูกต้อง
อภิปรายผลการศึกษา
จากการสร้างแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการหาผลคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้สามารถอภิปรายผลได้ดังนี้
พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้น 31.11 โดยที่ก่อนการใช้แบบฝึกทักษะ นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 34.27 แต่ภายหลังการใช้แบบฝึกทักษะ นักเรียนได้คะแนนร้อยละ 56.73 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการคูณ ที่จัดทำขึ้น เป็นแบบฝึกทักษะที่สามารถพัฒนาทักษะของนักเรียนในการหาผลคูณได้เป็นอย่างดี
ข้อเสนอแนะ
1. ในการสร้างแบบฝึกทักษะการหาผลคูณจำนวนต่าง ๆ อาจเพิ่มจำนวนชุดของแบบฝึกทักษะให้มากขึ้น เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มขึ้น
2.ในการวิจัยครั้งต่อไปอาจทำการวิจัยในหัวข้อเกี่ยวกับการหารหรือการทำโจทย์ปัญหา เกี่ยวกับการคูณ