ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ประชาภิบาล)
ผู้ประเมิน นายธงชัย เมฆแดง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 2 (ประชาภิบาล)
ปี พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 (ประชาภิบาล) จำนวน 5 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 10 ด้าน ได้แก่ มีวินัย ความรับผิดชอบ ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความสุภาพ ความยุติธรรม ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม และความสามัคคี 5) เพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดจากโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒(ประชาภิบาล) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้บริหารและครู จำนวน 14 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน นักเรียน จำนวน 144 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 144 คน รวมทั้งสิ้น 310 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 3 ชุด ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ดังนี้ ชุดที่ 1 ค่าอำนาจจำแนก 0.31 - 0.79 ค่าความเชื่อมั่น 0.98 ชุดที่ 2 ค่าอำนาจจำแนก 0.44 - 0.75 ค่าความเชื่อมั่น 0.94 ชุดที่ 3 ค่าอำนาจจำแนก 0.31 - 0.76 ค่าความเชื่อมั่น 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ (ประชาภิบาล) มีความเหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ (ประชาภิบาล) มีความเหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ประชาภิบาล) มีความเหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินด้านผลผลิตตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ประชาภิบาล) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และเมื่อเรียงลำดับคุณธรรมจริยธรรมด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาค่าเฉลี่ยน้อย สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้คือ ความมีวินัย ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความซื่อสัตย์ ความมีสติและความละเอียดรอบคอบ ความขยัน ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ความรับผิดชอบ ความสามัคคี ความสุภาพ และความยุติธรรม
5. การประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (ประชาภิบาล) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก