เทคนิค 6 C สร้างคุณค่าสู่การพัฒนา สานศรัทธาชนคนพอเพียง
โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ได้ขับเคลื่อนการดำเนินกิจกรรมตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563- 2564 อย่างต่อเนื่องเกิดผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ Best Practice ชื่อ เทคนิค 6C สร้างคุณค่าการพัฒนา สานศรัทธาชนคนพอเพียงภายใต้การบริหารจัดการสถานศึกษา นางรัตนา ณ ปัตตานี ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ
เทคนิค 6C เป็นกลไกสำคัญหรือเป็น treatment หลักที่กระตุ้นให้สถานศึกษาสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ผู้เรียน ครู บุคลากร และชุมชนมีคุณลักษณะของ ความพอเพียงเทคนิค 6C ประกอบด้วย
Communicating (การสื่อสาร) การสื่อสารของผู้ดำเนินงานเป็นสิ่งสำคัญมากซึ่งจะช่วยให้เกิด ความเข้าใจระหว่างผู้ดำเนินงานกับผู้เกี่ยวข้องทำให้การดำเนินงานขั้นตอนต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่นโรงเรียนเลือกใช้ Two way Communication ในการสื่อสารรูปแบบต่างๆ
Coordinating (การประสานงาน) การประสานงานอย่างต่อเนื่องเป็นการเก็บรายละเอียดของงานได้อย่างดี เกิดความรวดเร็วในการดำเนินงานก่อนจะมีการประสานงาน โรงเรียนคิดพิจารณาเกี่ยวกับตัวบุคคลเป็นสำคัญทั้งผู้ที่ทำหน้าที่ผู้ประสานและบุคคลเป้าหมายที่ถูกประสาน โดยเป็นการประสานงานที่รวดเร็ว ถูกคนถูกงาน
Consulling (การให้คำปรึกษา) ผู้บริหารเป็นบุคคลสำคัญในการให้คำปรึกษาแก่ครูบุคลากร ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ดังนั้นผู้บริหารควรรู้สิบทิศรู้ทุกเรื่องเกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมโครงการ ของสถานศึกษาตั้งแต่การวางแผนงานการลงมือปฏิบัติการประเมินผล เพื่อปรับปรุงหรือพัฒนางาน การคัดสรรผลงานที่ดีเลิศ ตลอดจนการทำหน้าที่ของบุคลากรหลักในการคิดแก้ปัญหาในการดำเนินงาน
Coaching (การสอนแนะ การฝึกสอน) การดำเนินงานใด ๆ ก็ตาม Coaching เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จ ตามความคาดหวังผู้บริหารเป็นผู้ Coaching หรือสร้างทีมงาน ซึ่งโรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะมีการ Coaching บุคลากรที่เป็นผู้ดำเนินงานตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) อย่างใกล้ชิดและหยิบยกกระบวนการ PLC บูรณาการกลไกการ Coaching ด้วยผู้บริหารสถานศึกษาไม่วางเฉยหรือปล่อยให้บุคลากรปฏิบัติงานตามลำพังหากแต่มีการ Coaching เป็นระยะระยะหรือคำนึงถึงโอกาสบริบทของการดำเนินงานเป็นสำคัญ
Commanding (การสั่งการ) ผู้บริหารสถานศึกษาจะเลือกใช้การสั่งการเป็นกลไก สุดท้ายหลังจากที่ใช้กลไกอื่น ๆ ไม่ได้ผล เพราะโดยส่วนใหญ่โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะมีการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริตอย่างเป็นกัลยาณมิตร การสั่งการของโรงเรียนหรือผู้บริหารมักอยู่ในรูปแบบของเอกสารเป็นคำสั่งโรงเรียนอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร เมื่อบุคลากรหรือผู้ดำเนินงานทราบคำสั่งแล้วลำดับต่อไปได้มีการใช้กลไก การสื่อสารการประสานงานการให้คำปรึกษาการสอนแนะ ตลอดจนการควบคุมตรวจสอบการดำเนินงาน เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เกิดความไว้วางใจเกิดความสุขในการดำเนินงานร่วมกัน
Controling (การควบคุม) ผู้บริหารสถานศึกษาได้ติดตาม ตรวจสอบการดำเนินงานกิจกรรม หรือส่วนต่าง ๆ ที่จะส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายเกิดคุณลักษณะการมีความพอเพียง ส่วนใหญ่มักจะเป็นการนิเทศติดตามงานอย่างเป็นกัลยาณมิตร การนิเทศติดตามงานมักจะดำเนินการเป็นระยะระยะหรือตามสมควร แก่โอกาสและสถานการณ์ หากพ้นจากการตรวจสอบพบว่ากิจกรรมใดมีข้อจำกัดมีจุดบกพร่องจะมีการร่วมกันแก้ไขหรือแก้ปัญหาเป็นส่วนส่วนให้เสร็จสิ้น และหากตรวจสอบพบว่ากิจกรรมใด ๆ ดำเนินการได้ดีแล้วผู้บริหารสถานศึกษาจะส่งเสริมให้ดำเนินการต่อไป จนเสร็จสิ้นตามความคาดหมาย และประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานของโรงเรียนให้สาธารณชนทราบ มีการยกย่องเชิดชูเกียรติของบุคลากร นักเรียน และมีการชื่นชมผลงานร่วมกัน เป็นต้น
ผลจากการนำเทคนิค 6C มาเป็นกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงานโรงเรียนสุจริตอย่างจริงจังต่อเนื่องเป็นระบบส่งผลให้ครู บุคลากร นักเรียน และชุมชนมีคุณลักษณะของความพอเพียงในทุก ๆ ด้านอย่างสมดุล มีภูมิคุ้มกันที่ดี พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ด้วยว่ามีความรู้ คู่คุณธรรม จากการดำเนินงานตาม อภิญญาโรงเรียนสุจริตอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการปลูกฝังการป้องกันและการสร้างเครือข่าย