ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะกอตอ
ผู้ศึกษา นายมะนาพี อินนูยูซี
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านบูเกะกอตอ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นราธิวาส เขต 1
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะกอตอ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้าง และพัฒนาแบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะกอตอ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 24 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนบ้านบูเกะกอตอ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ในระหว่างวันที่ 7 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2563 ถึงวันที่ 5 เดือน มกราคม พ.ศ. 2564 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1) ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะกอตอ ปีการศึกษา 2563 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.17/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะกอตอ ปีการศึกษา 2563 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 57.78 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.17 โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 26.39
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะกอตอ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 คิดเป็นร้อยละ 91.08 อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
1) ครูผู้สอน ควรสร้างและพัฒนาแบบฝึกภาษาไทยที่มีประสิทธิภาพไปใช้ในการเรียนการสอน นอกเหนือจากการสอนตามปกติ เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และยังเป็นการจัดสภาพการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนการสอนด้วย
2) ครูผู้สอนควรฝึกให้นักเรียนได้ฝึกกระบวนการคิด รู้จักการแสดงความคิดเห็น
อภิปราย ตลอดจนการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
3) ในการเตรียมสื่อการสอน ครูควรตรวจสอบความถูกต้องของการนำสื่อไปใช้ให้
ตรงกับเนื้อหาอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะนำไปสอนจริง
4) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สามารถนำแบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ไปประยุกต์ใช้สำหรับพัฒนาทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพราะจากการศึกษาได้ยืนยันถึงผลของความสำเร็จในการนำไปใช้แล้ว คือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.17/84.17 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5) จากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า รายการนักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลการเรียน มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด ซึ่งอาจอธิบายได้ว่า หลักจากเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมทุกครั้งโดยใช้แบบฝึก เรื่อง ชนิดของคำ นักเรียนไม่มีส่วนในการวัดผลประเมินผล (ตรวจแบบฝึก) ทำให้นักเรียนไม่ทราบคะแนนของตนเอง ซึ่งส่งผลต่อการเรียนในเรื่องต่อไป ดังนั้น ครูผู้สอนหรือผู้ที่ต้องการนำไปใช้ควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับการวัดผลประเมินผล กล่าวคือให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินผลตรวจแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน รวมถึงแบบฝึกในแต่ละเล่ม โดยครูผู้สอนเป็นผู้ชี้แจงเกณฑ์การให้คะแนนของแต่ละแบบฝึก ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนที่ได้คะแนนสูงเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง มีความสุขในการเรียน และสำหรับนักเรียนที่ได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์สามารถปรับปรุงตัว ในกิจกรรมต่อไปให้ได้คะแนนเพิ่มขึ้นผ่านเกณฑ์ที่กำหนด