ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนารูปแบบการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) โดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางนารี หนูสม
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ
การสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเขาชัยสน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันในการจัดการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 15 ข้อ 2) แบบสอบถามความต้องการในการจัดการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองใช้ มี 3 ชนิด ดังนี้ 1) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) ชุด English Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบแบบคู่ขนาน 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) จำนวน 10 ข้อ และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินรูปแบบ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการสอน ของผู้เชี่ยวชาญและครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏผลดังนี้
1.1 สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน-
การเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับปานกลาง
1.2 ความต้องการของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเขาชัยสน จำนวน 10 คน มีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาด้านการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การพัฒนารูปแบบการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.33/82.77 ตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ด้วยรูปแบบการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบ
การสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอกซ์ (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71)
5. ผลการประเมินความคิดเห็นและปรับปรุงรูปแบบการสอนแบบบูรณาการของ
เมอร์ดอกซ์ (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน-การเขียนภาษาอังกฤษ ชุด English Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด