ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
ของนักเรียน โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ อําเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม
ชื่อผู้รายงาน ธรรม์ ธัญญวิศิษฐ์
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ อําเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมิน บริบท (Context Evaluation) ด้านความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบาย ความเหมาะสมของเนื้อหาสาระของโครงการ ความต้องการและความคาดหวังของผู้เกี่ยวข้อง 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านความพร้อมของบุคลากร อาคารสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ในการดําเนินงาน 3) ประเมินกระบวนการดําเนินงาน (Process Evaluation) ด้านการ ปฏิบัติงานตามขั้นตอนต่าง ๆ ด้านการวางแผน การจัดกิจกรรม และการประเมินผลกิจกรรมในการ ดําเนินงาน และ 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ด้านผลที่เกิดขึ้นจากการดําเนินงาน คือนักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พัฒนาทักษะชีวิต ตนเองตามความสนใจและความถนัดอย่างเต็มศักยภาพ
แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จํานวน 274 คน ประกอบด้วย ครูที่ปรึกษากิจกรรม จํานวน 20 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จํานวน 127 คน และผู้ปกครองนักเรียนจํานวน 127 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีจํานวน 8 ฉบับ คือ 1) แบบประเมินบริบทก่อนดําเนิน โครงการ โดยครูที่ปรึกษากิจกรรมเป็นผู้ประเมิน 2) แบบประเมินปัจจัยนําเข้าก่อนดําเนินโครงการ โดยครูที่ปรึกษากิจกรรมเป็นผู้ประเมิน 3) แบบประเมินประบวนการก่อนดําเนินโครงการ โดยครูที่ ปรึกษากิจกรรมเป็นผู้ประเมิน 4) แบบประเมินการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เป็นผู้ประเมิน 5) แบบประเมินการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยครูที่ ปรึกษากิจกรรมเป็นผู้ประเมิน 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน โดยนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เป็นผู้ประเมิน 7) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน โดยครูที่ปรึกษา กิจกรรม เป็นผู้ประเมิน และ 8) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน โดยผู้ปกครองนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 เป็นผู้ประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (ar{x}) ค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมิน โครงการในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก จําแนกตามมิติการ ประเมิน พบว่า
1.ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ก่อนการดําเนินโครงการ โดยครู ที่ปรึกษากิจกรรม จํานวน 20 คน ใช้แบบประเมินฉบับที่ 1 ครูที่ปรึกษากิจกรรม มีความเห็นว่า บริบทของโรงเรียนในด้านต่าง ๆ มีความเหมาะสมและเอื้อต่อการดําเนินโครงการให้ประสบ ความสําเร็จโดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.37
2. ผลการประเมินปัจจัยนําเข้า (Input Evaluation) โดยครูที่ปรึกษากิจกรรม จํานวน 20 คน โดยใช้แบบประเมินฉบับที่ 2 ครูที่ปรึกษากิจกรรม มีความเห็นว่า โรงเรียนมีความพร้อมอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.04
3. ผลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) โดยครูที่ปรึกษากิจกรรม จํานวน 20 คน โดยใช้แบบประเมินฉบับที่ 3 ครูที่ปรึกษากิจกรรม มีความเห็นว่า โรงเรียนมีความพร้อมอยู่ใน ระดับมากทุกด้าน มีค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.03
4. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ผู้ประเมินได้สรุปผลการประเมินแบ่ง ออกเป็น 2 ประเด็นใหญ่ๆเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ได้กําหนดไว้ ดังมีผลการประเมินดังนี้
4.1 การประเมินผลการจัดโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของ นักเรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ อําเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม โดยนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และครูที่ปรึกษากิจกรรม มีผลสรุปดังนี้
4.1.1 การประเมินผลผลิตจากการพัฒนาทักษะชีวิตทั้ง 4 ด้าน จากการดําเนินกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จํานวน 127 คน เป็นผู้ประเมินหลังการ จัดกิจกรรมสิ้นสุดลง โดยใช้แบบประเมินฉบับที่ 4 เรียงตามลําดับทักษะชีวิตด้านที่ 1 ถึงทักษะชีวิต ด้านที่ 4 สรุปผลได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ทั้ง 127 คน เห็นว่าการพัฒนาทักษะชีวิตด้าน ต่าง ๆ มีคุณภาพระดับมากทุกด้าน มีค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.09 โดยเรียงตามลําดับ คือ 1. ด้านการ สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น 2. ด้านการจัดการอารมณ์และความเครียด 3. ด้านการวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 4. ด้านการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น
4.1.2 การประเมินผลผลิตจากการพัฒนาทักษะชีวิตทั้ง 4 ด้าน จากการดําเนินกิจกรรม โดยครูที่ปรึกษากิจกรรม จํานวน 20 คน เป็นผู้ประเมิน โดยใช้แบบประเมินฉบับที่ 5 เรียงตามลําดับ ทักษะชีวิตด้านที่ 1 ถึง ทักษะชีวิต ด้านที่ 4 สรุปผลได้ว่า ครูที่ปรึกษากิจกรรมทั้ง 20 คนเห็นว่า การพัฒนาทักษะชีวิตด้านต่าง ๆ มีคุณภาพระดับมากทุกด้าน มีค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.32 โดยเรียง ตามลําดับ คือ 1. ด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น 2. ด้านการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าใน ตนเองและผู้อื่น 3. ด้านการวิเคราะห์ ตัดสินใจ และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และ 4. ด้านการ จัดการอารมณ์และความเครียด ตามลําดับ
4.2 การประเมินผลกระทบที่เกิดจากการดําเนินกิจกรรมตามโครงการจําแนกตาม วัตถุประสงค์ของการประเมิน มีผลสรุปได้ดังนี้
4.2.1 ผลกระทบต่อนักเรียน ครูที่ปรึกษากิจกรรม และผู้ปกครอง
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ทั้ง 127 คน มีระดับความพึงพอใจต่อ โครงการ
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ของนักเรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ อําเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.11 และเมื่อประเมิน เป็นรายข้อพบว่า ข้อที่ 12 ทําให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ได้รับความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่นมี ค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.29
2) ครูที่ปรึกษากิจกรรม ทั้ง 20 คน มีระดับความพึงพอใจต่อโครงการลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ของนักเรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ อําเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.29 และเมื่อประเมินเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่ 2 ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนรู้ และมีกําลังใจในการเรียนรู้ ได้รับความพึงพอใจ มากกว่าข้ออื่น มีค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.40
3) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ทั้ง 127 คน มีระดับความพึงพอใจ ต่อ
โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ อําเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.24 และเมื่อประเมิน เป็นรายข้อพบว่า ข้อที่ 10 การมีส่วนร่วมในการปลูกจิตสํานึกการทําประโยชน์ต่อสังคมให้แก่นักเรียน ได้รับความพึงพอใจมากกว่าข้ออื่น มีค่าเฉลี่ย (ar{x}) เท่ากับ 4.39 เท่ากัน
ดังนั้นพอสรุปได้ว่า การประเมินผลโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ของนักเรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ อําเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม ในครั้งนี้ประสบ ความสําเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งแต่ละด้านมีคะแนนรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน