โรงเรียนวัดควนตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 2 ตำบลควน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 5 คน เป็นข้าราชการครู 2 คน พนักงานราชการ 3 คน จากการศึกษาสภาพจริงของโรงเรียนพบว่า มีครูไม่ครบชั้น รับผิดชอบการสอนเกือบทุกรายวิชา และมีภาระงานอื่นตามโครงสร้างการบริหารงานของโรงเรียน จึงทำให้ส่งผลต่อคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
จากการวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติ ของโรงเรียนวัดควน ปีการศึกษา 2562 พบว่า ผลการทดสอบความสามารถของผู้เรียนระดับชาติ ผลคะแนนทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คะแนนเฉลี่ย 45.00 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คะแนนเฉลี่ย 32.87 และรวม 4 กลุ่มสาระคะแนนเฉลี่ย 38.93 โดยอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดและผลการทดสอบระดับชาติ (Ordinary National Educational Test :
ONET) ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คะแนนเฉลี่ย 34.89 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คะแนนเฉลี่ย 22.86 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คะแนนเฉลี่ย 25.75
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ คะแนนเฉลี่ย 25.71 และรวม 4 กลุ่มสาระคะแนนเฉลี่ย 27.30 ลดลงจากปีการศึกษา 2561 ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ พบว่า ครูไม่ได้ใช้สื่อที่หลากหลาย กิจกรรมการเรียนรู้เป็นการบรรยายมากกว่าการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) และการนิเทศภายในไม่ได้ดำเนินการตามโครงการที่กำหนด ซึ่งการนิเทศการศึกษาเป็นกระบวนการหนึ่งของการบริหารการศึกษาที่สำคัญและจำเป็นต่อ
การพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน การนิเทศการสอน
จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะว่าในบางครั้งแม้ว่าครูผู้สอนจะใช้ความรู้ความสามารถในกิจกรรมที่ได้วางแผน
ไว้แล้วก็ตามอาจมีบางอย่างไม่สมบูรณ์ หากมีคนคอยชี้แนะ แนะนำช่วยเหลือ จะทำให้การสอนเกิดผลดี
มีประสิทธิภาพมากกว่าที่จะทำการสอนเพียงคนเดียว หรือนิเทศตนเองได้
จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น จึงเป็นประเด็นที่ผู้รายงานสนใจ การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน KHUAN Model การนิเทศการสอนตามกระบวนการ PDCA ในการสร้างโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่สอดรับกับปัญหาที่เกิดขึ้น ภายใต้จุดเน้นการดำเนินงาน
เขตพื้นที่ 3 G โรงเรียน ดี 3 S ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 เพื่อให้โรงเรียนมีการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความพร้อมรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (ONET : Ordinary National Educational Test ) และ (NT : National Test ) ในปีการศึกษา 2563 ต่อไป และมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2562 ที่ผ่านมา มีการสร้างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา เกิดการยอมรับของคนในชุมชน
วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
1. เพื่อพัฒนาการนิเทศภายในแบบ KHUAN Model โรงเรียนวัดควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
2. เพื่อยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้น
แนวทางการออกแบบ
KHUAN โมเดล เป็นรูปแบบ ที่สังเคราะห์ขึ้นจากแนวคิดทฤษฎี ที่ประสบผลสำเร็จ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป็นการยืนยันความน่าของรูปแบบที่สร้างขึ้นและชื่อของรูปแบบสอดคล้องกับชื่อของชุมชน ที่มีชื่อของตำบล คือ ควน ผู้รายงานจึงมีแนวคิดนำชื่อ KHUAN (ควน) มาใช้ในการขับเคลื่อนรูปแบบการนิเทศภายในให้ประสบผลสำเร็จ จึงถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ ของการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในชิ้นนี้ ซึงรูปแบบการนิเทศภายใน KHUAN โมเดล ประกอบด้วย
KH : KEEP UP QUALITY Higher หมายถึง ยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนให้สูงขึ้น
U : Unit Management หมายถึง การบริหารงาน เป็นการบริหารงานโดยการขับเคลื่อนตามวงจร PDCA
A : Awareness หมายถึง การสร้างความตระหนัก เพื่อให้เห็นความสำคัญ ของพัฒนาให้ไปสู่เป้าหมายและทิศทางเดียวกัน
N : NETWORK หมายถึง เครือข่ายการร่วมมือในการดำเนินการ การทำงานอย่างมีส่วนร่วม จาก ผู้บริหาร หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา และ ศึกษานิเทศก์
4. ผลที่ได้รับ
จากกการดำเนินการ พัฒนาการนิเทศภายในแบบ KHUAN Model โรงเรียนวัดควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 นำไปสู่ผลความสำเร็จ จึงน่าจะเป็นแนวทางการพัฒนาและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของการจัดการจัดการศึกษาที่โรงเรียนประสบอยู่ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ การพัฒนาการนิเทศภายในแบบ KHUAN Model เป็นรูปแบบการดำเนินงานนิเทศภายในภาย ที่ใช้ในการขับเคลื่อนการนิเทศภายในให้ไปสู่จุดมุ่งหมายที่ได้กำหนดไว้ ทำให้เกิดแนวทางในการนิเทศภายในที่มีคุณภาพเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่ง สรุปได้ ดังนี้
KH : Keep up quality Higher หมายถึง ยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนให้สูงขึ้น สร้างผู้เรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มีการกำหนด กลยุทธ์ ไว้ ดังนี้ การกำหนดกรอบเป้าหมาย
การพัฒนาปีการศึกษา 2563 มีผลสัมฤทธิ์ทางการทดสอบระดับชาติ (NT & O-net) เพิ่มขึ้นร้อยละ 3
U : Unity หมายถึง ความเป็นหนึ่งเดียวขององค์กรในการขับเคลื่อน การนิเทศภายในตามกระบวนการ PDCA จากความหมาย ที่ผู้รายงานได้กำหนดมโนทัศน์ มีการกำหนด กลยุทธ์ ไว้ ดังนี้ การปฏิบัติ โดยนำกระบวนการนิเทศภายในปฏิบัติสู่ห้องเรียนอย่างมีคุณภาพ โดยมี กระบวนการปฏิบัติ
ตามหลัก กระบวนการนิเทศภายในแบบ PDCA
A : Awareness หมายถึง การสร้างความตระหนัก เพื่อให้เห็นความสำคัญ ของพัฒนา
ให้ไปสู่เป้าหมายและทิศทางเดียวกัน มีการกำหนด กลยุทธ์ ไว้ ดังนี้ : การสร้างความตระหนัก โดยมีการดำเนินการ จัดทำ MOU ในการปฏิบัติงาน เพื่อสร้างความตระหนักในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนให้สูงขึ้น และ
นำกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) มาใช้ในการสร้างความตระหนัก ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์
ของผู้เรียนให้สูงขึ้น
N : Network หมายถึง เครือข่ายการร่วมมือในการดำเนินการ ใช้ทฤษฎีการบริหารแบบมีส่วนร่วม ใช้หลักการสร้างความร่วมมือ จาก ผู้บริหาร หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา และ ศึกษานิเทศก์ มีการกำหนด กลยุทธ์ ไว้ ดังนี้ ประสานแสวงหาความร่วมมือ โดยการจัดประชุมเพื่อชี้แจงรายละเอียดและนำไปสู่การปฏิบัติงานร่วมกัน
การนำรูปแบบการนิเทศภายใน KHUIAN Model และกลยุทธ์ ดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการนิเทศภายใน โดยดำเนินการให้สอดคล้องกับ วัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ของ แผนนิเทศภายใน ประจำปีการศึกษา 2563 ส่งผลให้ โรงเรียนวัดควน เกิดการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารและคณะครูมีความตะหนักในการดำเนินงานการขับเคลื่อนกระบวนการนิเทศภายใน คณะครูมีความตระหนักในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น มีความใส่ใจการจัดการเรียนรู้ เกิดความตระหนักถึงหน้าที่ของตน อีกทั้งเกิดความร่วมมือร่วมใจในการดำเนินงาน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้านวิชาการสูงขึ้นตรงตามเป้าหมายของของสถานศึกษาที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนา คุณภาพการศึกษาส่งผลให้โรงเรียนมีคุณภาพเพิ่มขึ้น
จากกการดำเนินการพัฒนาการนิเทศภายในภายแบบ KHUAN Model โรงเรียนวัดควน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 เพื่อยกระดับผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้น
การเปรียบเทียบผลคะแนนทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (NT) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 กับ ปีการศึกษา 2563
วิชา ปีการศึกษา 2562 ปีการศึกษา 2563 ความก้าวหน้า
ความสามารถภาษาไทย 45.00 73.91 +28.91
ความสามารถคณิตศาสตร์ 32.87 48.66 +15.79
รวมเฉลี่ย 38.93 61.29 +22.36
การเปรียบเทียบผลคะแนนทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 กับ ปีการศึกษา 2563
สาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2562 ปีการศึกษา 2563 ความก้าวหน้า
ภาษาไทย 34.89 40.10 + 5.21
คณิตศาสตร์ 22.86 22.00 - 0.86
วิทยาศาสตร์ 25.75 29.99 + 4.24
ภาษาอังกฤษ 25.71 30 + 4.89
รวมเฉลี่ย 27.30 30.52 + 3.22