ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านจองคำ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมินโครงการ ว่าที่ร้อยตรีหญิงณัฐจิตกานต์ จันทร์โอพาส
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านจองคำ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีที่ประเมินโครงการ 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านจองคำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยประเมินในเรื่อง 4.1) ทักษะและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้รับ 4.2) ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ 4.3) ผลการทดสอบ RT, NT และ O-Net ประจำปีการศึกษา 2563 การประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของ Daniel Stufflebeam กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 43 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 186 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 223 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 466 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้ประเมินได้สร้างขึ้น แบ่งออกเป็น 4 ชุด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ชุดที่ 1 จำนวน 13 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.35 0.84 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.86 ชุดที่ 2 จำนวน 13 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.24 0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.89 ชุดที่ 3 จำนวน 17 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00
มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.87 ชุดที่ 4 จำนวน 23 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 - 0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาทักษะวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านจองคำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีการศึกษา 2563 พบว่า มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาทักษะวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านจองคำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2563 มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาทักษะวิชาการและยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านจองคำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปีการศึกษา 2563 มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาทักษะวิชาการและยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านจองคำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ปีการศึกษา 2563 พบว่า มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด ดังนี้ 4.1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้รับ มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด 4.2) การประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด 4.3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยรวมทุกระดับชั้นเพิ่มขึ้น และเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด 4.4) ผลการทดสอบ RT, NT และ O-Net ประจำปีการศึกษา 2563 พบว่า 1) ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านจองคำ ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าปีการศึกษา 2562 2) ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าปีการศึกษา 2562 3) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-Net) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าปีการศึกษา 2562