ชื่อเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้
กิจกรรมการเขียนที่เน้นภาระงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพัชราวี ดวงดี
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่ทำการวิจัย 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมการเขียนที่เน้นภาระงาน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสารโดยใช้กิจกรรมการเขียนที่เน้นภาระงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อทดลองและประเมินทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรม
การเขียนที่เน้นภาระงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน ดังนี้ (3.1) เปรียบเทียบทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นภาระงาน (3.2) เพื่อประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมกลุ่มของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมการเขียนที่เน้นภาระงาน (3.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมการเขียนที่เน้นภาระงาน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการใช้ห้องเรียนเป็น หน่วยสุ่ม (Sampling Unit) รูปแบบในการวิจัย คือ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่1) ชุดกิจกรรม ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนภาษาอังกฤษจำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมการเขียนที่เน้นภาระงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ พื้นฐาน ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นและความต้องการพบว่า ชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมการเขียนที่เน้นภาระงาน ที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาและรูปแบบลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความสนใจเรื่อง ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับตนเอง ข้อมูลทั่วไปในโรงเรียน สัตว์ต่างๆ ในสวนสัตว์ อาหารและเครื่องดื่ม สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี และสาระสำคัญที่น่าสนใจของประเทศไทย ผู้วิจัยจึงนำมาพัฒนาเป็นเนื้อหาใน ชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะในด้านการเขียนเพื่อการสื่อสารในเรื่องใกล้ตัว เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรของโรงเรียนในด้านการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จากการศึกษาลักษณะของชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษพบว่าอักษรที่ใช้ในกิจกรรมควรพิมพ์ตัวโต ใช้ภาษาที่ง่ายแก่การเข้าใจมีกิจกรรมที่หลากหลาย สีสันสวยงาม มีการเรียงเนื้อหาจากง่ายไปยากและจัดการเรียนรู้โดยมีการค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและรวบรวมข้อมูลไว้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ผู้ที่สนใจ
2) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรม การเขียนที่เน้นภาระงาน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.68/81.50 ซึ่งได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
3.1) ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมการเขียนที่เน้นภาระงาน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความร่วมมือในทำกิจกรรมกลุ่ม ภาพรวมในระดับดี ( X-= 2.86, SD = 0.19)
3.3) นักเรียนที่มีชุดกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้กิจกรรมการเขียน
ที่เน้นภาระงานพบว่าภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( X-= 4.53, SD= 0.32)