ชื่อผลงาน : การบริหารจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศสู่คุณธรรมอัตลักษณ์ (WARIT MORAL MODEL)
สอดคล้องกับคุณลักษณะ : การมีวิสัยทัศน์ ความสามารถทางวิชาการ การสื่อสารและเทคโนโลยี การเป็นนักริเริ่มสร้างสรรค์และประกอบการ นักสร้างพลังและแรงบันดาลใจเชิงบวก ตัวแบบที่ดี การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ และอุดมการณ์คุณธรรม
คุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน : ความพอเพียง ความกตัญญู ความซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบ
1. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรม
1.1 เหตุผลที่เกิดแรงบันดาลใจ/ความจำเป็น/ปัญหาหรือความต้องการที่จัดทำผลงานนวัตกรรม
โรงเรียนมัธยมวาริชภูมิ เป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 1,264 คน จัดการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย จากการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาการศึกษาด้วยกระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในสถานศึกษา โดยใช้เทคนิค SWOT (SWOT Analysis) ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและประเมินคุณภาพของสถานศึกษา พบว่า
ปัจจัยภายนอกมีอุปสรรคมากกว่าโอกาสดังนี้ ประชากรส่วนใหญ่ในเขตพื้นที่บริการได้รับการ
ศึกษาน้อย ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างรายวันทำให้มีรายได้ต่ำ ส่งผลให้ต้องไปทำงานที่ต่างจังหวัด ไม่มีเวลาดูแลบุตรหลานทิ้งภาระไว้ให้ปู่ ย่า ตายาย ฯ เลี้ยงดู ขาดการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมบุตรหลานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีนักเรียนส่วนหนึ่งที่มีฐานะยากจน นักเรียนบางคนอาศัยอยู่คนเดียว ผู้ปกครองกลับมาหาปีละครั้ง ส่วนใหญ่จะส่งเงินมา ขาดการดูแลอบรมบ่มนิสัยจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษามีบทบาทในด้านการจัดการศึกษาน้อยลง สิ่งแวดล้อมรอบโรงเรียนมีธุรกิจ ร้านค้าเกิดขึ้น รวมถึงแหล่งอบายมุขไม่เอื้อต่อการเสริมคุณธรรม จริยธรรม อีกทั้งระบบสารสนเทศในชุมชนเพื่อความสะดวกต่อการศึกษาค้นคว้าขาดการดูแลอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในพบว่า จุดอ่อนมากกว่าจุดแข็งดังนี้ โรงเรียนขาดการนำผลการประเมินคุณภาพมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาจัดการศึกษา ผู้เรียนขาดการมีส่วนร่วม พื้นฐานทุนเดิมด้านวินัยน้อย ขาดจิตสำนึกในความรับผิดชอบมีความเห็นแก่ตัวมากขึ้น ครูมีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมน้อยลง มุ่งเน้นแต่เนื้อหาในรายวิชา ขาดการเป็นแบบอย่างด้าน
คุณธรรมจริยธรรม ขาดการมีส่วนร่วม มีพฤติกรรมต่างคนต่างอยู่ ด้านการบริหารขาดการมีส่วนร่วมของครู รวมไปถึงผู้มีส่วนได้เสียมีระบบการบริหารเป็นแบบทางเดียว (one way) ประชุมประจำเดือนรับนโยบายเท่านั้น ขาดการร่วมคิด ร่วมทำ จึงส่งผลให้มีการขับเคลื่อนการทำงานที่ไม่คล่องตัว ขาดการพัฒนาโดยเฉพาะด้านคุณธรรมจริยธรรม ผู้ศึกษาในฐานะครูหัวหน้างานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโรงเรียนได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ปรึกษาหารือกับคณะกรรมการบริหารสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา จึงสร้างนวัตกรรมการบริหารที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศในด้านความรู้ ควบคู่กับคุณธรรม จริยธรรม ที่คลอบคลุมตั้งแต่ผู้บริหาร ครู นักเรียน ตลอดจนความร่วมมือจากชุมชน ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ โดยใช้กระบวนการพัฒนาการบริหารสู่คุณธรรมของโรงเรียนมัธยมวาริชภูมิ (WARIT MORAL MODELL)
1.2 แนวคิดหลักการสำคัญเกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม
การสร้างแรงบันดาลใจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้นำร่วมสมัยสามารถบริหารงานได้สำเร็จตามเป้าหมาย เป็นวิธีการที่ผู้นำคาดการณ์เป้าหมายในอนาคตขององค์กรโดยกระตุ้นให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ กระตุ้นให้มีการตอบสนองอย่างมีทิศทางและดำเนินไปสู่เป้าหมายตามที่ต้องการ ท้าทายในเรื่องงานและกระตุ้นจิตวิญญาณของทีมให้มีชีวิตชีวา โดยการสร้างเจตคติที่ดีและการคิดแง่บวก การสร้างแรงบันดาลใจนับว่ามีความสำคัญต่อการบริหารจัดการของผู้นำ ช่วยส่งเสริมให้บุคลากรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างกำลังใจในการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากร เสริมสร้างความสามัคคีทำให้เกิดความภักดีต่อองค์กร จูงใจให้เกิดการคิดสร้างสรรค์ ทำให้บุคลากรเกิดศรัทธาและความเชื่อมั่นในองค์กร ดังนั้นผู้นำจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ในการสร้างแรงบันดาลใจ ทั้งกลยุทธ์การสร้างแรงบันดาลใจในตนเองเพื่อเป็นแบบอย่างแก่บุคลากร รวมทั้งกลยุทธ์การสร้างแรงบันดาลใจแก่บุคลากรเพื่อกระตุ้นให้บุคลากรทำงานอย่างทุ่มเทเสียสละเกิดความรักและความผูกพันต่อองค์กรให้ประสบผลสำเร็จต่อไป
(สมชาย เทพแสง, คณิต สุขรัตน์. กลยุทธ์ในการสร้างแรงบัลดาลใจของผู้นำร่วมสมัย, การประชุมสัมมนาการบริหารการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 1 ,วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ ปีที่ 16 ฉบับที่ 30 เดือนมกราคม - มิถุนายน 2562)