ชื่อรายงาน ผลการใช้ชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ
เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย กรัณกร ใหญ่วงศ์
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัด การเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนวัดทักษะผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะ เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E.I. และทดสอบความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.43/85.83 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6272 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็น ร้อยละ 62.72
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการปฏิบัติ เรื่อง โน้ตดนตรีไทยเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ อัตราจังหวะ 2 ชั้น 7 เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49