ชื่อวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น
(4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย กรัณกร ใหญ่วงศ์
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการทดสอบวัดทักษะผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัย ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งขั้นตอนการดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis Research : R1) ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนา (Design and Development : D1) ขั้นตอนที่ 3 การนำรูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ (Implementation Research : R2) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน (Evaluation Development : D2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติที (t - test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ หลักการ จุดมุ่งหมาย กระบวนการเรียนการสอน และการวัดและการประเมินผล ซึ่งกระบวนการเรียนการสอน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างบรรยากาศ/เตรียมสมองเพื่อรับความรู้ใหม่ (Prepare to Knowledge) ขั้นที่ 2 ขั้นเรียนรู้แบบ มีส่วนร่วม (Participatory learning) ขั้นที่ 3 ขั้นการฝึกปฏิบัติ (Practice) ขั้นที่ 4 ขั้นการนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Present and Exchange Learning) และขั้นที่ 5 ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Apply knowledge) และรูปแบบการเรียนการสอน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.29/82.67 ถือว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( X-bar = 4.59 , S.D. = 0.52)