|
|
ชื่อวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น
(4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย กรัณกร ใหญ่วงศ์
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการทดสอบวัดทักษะผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัย ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งขั้นตอนการดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis Research : R1) ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนา (Design and Development : D1) ขั้นตอนที่ 3 การนำรูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ (Implementation Research : R2) และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน (Evaluation Development : D2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติที (t - test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ หลักการ จุดมุ่งหมาย กระบวนการเรียนการสอน และการวัดและการประเมินผล ซึ่งกระบวนการเรียนการสอน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างบรรยากาศ/เตรียมสมองเพื่อรับความรู้ใหม่ (Prepare to Knowledge) ขั้นที่ 2 ขั้นเรียนรู้แบบ มีส่วนร่วม (Participatory learning) ขั้นที่ 3 ขั้นการฝึกปฏิบัติ (Practice) ขั้นที่ 4 ขั้นการนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Present and Exchange Learning) และขั้นที่ 5 ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Apply knowledge) และรูปแบบการเรียนการสอน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.29/82.67 ถือว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีเบื้องต้น (4PA) เรื่อง การบรรเลงผสมผสานระหว่างกีต้าร์โปร่งกับซึง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( X-bar = 4.59 , S.D. = 0.52)
|
โพสต์โดย ฺิB : [21 ส.ค. 2564 เวลา 13:54 น.] อ่าน [2889] ไอพี : 184.22.65.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,549 ครั้ง ![เฟซบุ๊ก เตรียมเผยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ วันนี้ เฟซบุ๊ก เตรียมเผยการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวแบบใหม่ วันนี้](news_pic/p19548410434.jpg)
| เปิดอ่าน 18,471 ครั้ง ![หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense หลักการใช้ Future Perfect Continuous Tense](news_pic/p86656981934.jpg)
| เปิดอ่าน 15,403 ครั้ง ![บ้าเก่าไม่ทันหาย....บ้าใหม่กำลังมา บ้าเก่าไม่ทันหาย....บ้าใหม่กำลังมา](news_pic/p98615290622.jpg)
| เปิดอ่าน 14,370 ครั้ง ![รู้จัก รู้ใช้ ถุงลมนิรภัย รู้จัก รู้ใช้ ถุงลมนิรภัย](news_pic/p75189881640.jpg)
| เปิดอ่าน 175,210 ครั้ง ![วิธีทำ ส้มตำข้าวโพด เมนูสุขภาพ วิธีทำ ส้มตำข้าวโพด เมนูสุขภาพ](news_pic/p19826790810.jpg)
| เปิดอ่าน 15,646 ครั้ง ![ชาวเน็ตชื่นชมมาก วงดนตรีเด็ก ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง ชาวเน็ตชื่นชมมาก วงดนตรีเด็ก ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง](news_pic/p39998150907.jpg)
| เปิดอ่าน 75,134 ครั้ง ![ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (ฉบับปรับปรุง) ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด (ฉบับปรับปรุง)](news_pic/p86373340939.jpg)
| เปิดอ่าน 22,568 ครั้ง ![ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน](news_pic/p90836480023.jpg)
| เปิดอ่าน 9,205 ครั้ง ![เชื้อ "ดื้อยา" อันตรายใกล้ตัว เชื้อ "ดื้อยา" อันตรายใกล้ตัว](news_pic/p99253961036.jpg)
| เปิดอ่าน 12,182 ครั้ง ![คลิป ซึ้งๆ สอนให้รู้ว่า อย่าดูคนแค่ภายนอก คลิป ซึ้งๆ สอนให้รู้ว่า อย่าดูคนแค่ภายนอก](news_pic/p38114950711.jpg)
| เปิดอ่าน 62,003 ครั้ง ![เทคนิคการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ เทคนิคการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ](news_pic/p26382541122.jpg)
| เปิดอ่าน 15,006 ครั้ง ![น้อมรำลึกถึง สมเด็จย่า เส้นทางแม่ฟ้าหลวงทรงสร้างคน น้อมรำลึกถึง สมเด็จย่า เส้นทางแม่ฟ้าหลวงทรงสร้างคน](news_pic/p12402740857.jpg)
| เปิดอ่าน 14,242 ครั้ง ![ความพอเพียงของสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา ความพอเพียงของสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียเพื่อการศึกษา](news_pic/p79984260914.jpg)
| เปิดอ่าน 12,492 ครั้ง ![การยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญด้วยตนเองทางอิเล็กทรอนิกส์และระบบบำเหน็จบำนาญ การยื่นขอรับบำเหน็จบำนาญด้วยตนเองทางอิเล็กทรอนิกส์และระบบบำเหน็จบำนาญ](news_pic/p93979871024.jpg)
| เปิดอ่าน 32,176 ครั้ง ![หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก่อนแต่งตั้งให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ](news_pic/pic/p57484492125.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 17,128 ครั้ง !["กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ) "กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)](news_pic/p93455832337.jpg)
| เปิดอ่าน 5,076 ครั้ง ![ประโยคเพื่อการสื่อสาร ประโยคเพื่อการสื่อสาร](news_pic/p39664310213.jpg)
| เปิดอ่าน 11,493 ครั้ง ![5 วิธีชวนขับรถประหยัดน้ำมัน 5 วิธีชวนขับรถประหยัดน้ำมัน](news_pic/p34729400505.jpg)
| เปิดอ่าน 7,824 ครั้ง ![คู่มือการสอนอ่านเขียนโดยการแจกลูกสะกดคำ คู่มือการสอนอ่านเขียนโดยการแจกลูกสะกดคำ](news_pic/p77714430501.jpg)
| เปิดอ่าน 19,601 ครั้ง ![นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของไทย](news_pic/p90615511106.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|