|
|
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้าง ความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย กัลยกร เชือกพรม สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา 2) สร้างรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหา สิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้าง ความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการ เรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ประเมินรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหา เป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development : R&D) ที่ออกแบบ โดยใช้ ADDIE Model ได้แก่ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้และ ระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบ กลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดความาสมารถในการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการ เรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแบบของลิเคอร์ท ข ซึ่งประกอบด้วยคำถามที่มีลักษณะการตอบแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบสถิติที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง พบว่า การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่สามารถนำมาใช้กับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นทักษะที่นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหา สิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้าง ความสามารถการคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีองค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ การจัดการเรียนการสอน และ การวัดและประเมินผล และเหมาะสมของรูปแบบใน ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 3. การทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิด วิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ก่อนการทดลองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.34 คิดเป็นร้อยละ 61.15 หลังการทดลองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 24.31 คิดเป็นร้อยละ 81.04 4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถ การคิดวิเคราะห์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า 4.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มี คะแนนความสามารถการคิดวิเคราะห์หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้กิจกรรม พัฒนาผู้เรียน เรื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา โดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง วิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถการคิดวิเคราะห์ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย พงษ์ : [21 ส.ค. 2564 เวลา 07:41 น.] อ่าน [2966] ไอพี : 110.168.218.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,136 ครั้ง ![ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้อกำหนดวินัย และการดำเนินการทางวินัย การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา](news_pic/p21343631302.jpg)
| เปิดอ่าน 31,904 ครั้ง !["วาสนา" ดีจากไหน ลองดูที่ "เส้นวาสนา" จากลายมือกัน "วาสนา" ดีจากไหน ลองดูที่ "เส้นวาสนา" จากลายมือกัน](news_pic/p64395940415.jpg)
| เปิดอ่าน 43,930 ครั้ง ![กสศ. ผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ฉบับภาษาถิ่น 4 ภาค กสศ. ผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ฉบับภาษาถิ่น 4 ภาค](news_pic/p70380680525.jpg)
| เปิดอ่าน 151,546 ครั้ง ![จำนวนเฉพาะ (Prime Number) คืออะไร? จำนวนเฉพาะ (Prime Number) คืออะไร?](news_pic/p35050600648.jpg)
| เปิดอ่าน 11,648 ครั้ง ![5 ทริคประหยัดเงินค่าอาหารในช่วงใกล้สิ้นเดือน 5 ทริคประหยัดเงินค่าอาหารในช่วงใกล้สิ้นเดือน](news_pic/p89932650914.jpg)
| เปิดอ่าน 10,232 ครั้ง ![เปิดม่านการศึกษา : 3 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม เปิดม่านการศึกษา : 3 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม](news_pic/p29443250611.jpg)
| เปิดอ่าน 5,722 ครั้ง ![กรมอนามัย ย้ำดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด ดื่มให้เหมาะสม พอเพียง ดีต่อร่างกาย กรมอนามัย ย้ำดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด ดื่มให้เหมาะสม พอเพียง ดีต่อร่างกาย](news_pic/p77376771854.jpg)
| เปิดอ่าน 55,026 ครั้ง ![เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา](news_pic/p62174850955.jpg)
| เปิดอ่าน 2,080 ครั้ง ![ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ เรื่อง การถวายสังฆทาน ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ เรื่อง การถวายสังฆทาน](news_pic/p42926271711.jpg)
| เปิดอ่าน 9,055 ครั้ง ![10 บัญญัติขจัดโรคน้ำท่วม 10 บัญญัติขจัดโรคน้ำท่วม](news_pic/p46486230818.jpg)
| เปิดอ่าน 146,305 ครั้ง ![เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7 เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7](news_pic/p27362641249.jpg)
| เปิดอ่าน 20,935 ครั้ง ![ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่ ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่](news_pic/p43628540137.jpg)
| เปิดอ่าน 27,942 ครั้ง ![รวมวิธีการใช้งาน Google Plus สำหรับผู้เริ่มต้น รวมวิธีการใช้งาน Google Plus สำหรับผู้เริ่มต้น](news_pic/p49192050448.jpg)
| เปิดอ่าน 12,461 ครั้ง ![ปัญหาของชาวโซเชียล เฟซบุ๊กกับภาวะซึมเศร้า ปัญหาของชาวโซเชียล เฟซบุ๊กกับภาวะซึมเศร้า](news_pic/p70532690600.jpg)
| เปิดอ่าน 12,121 ครั้ง ![การทดลองน่าทึ่ง เมื่อญี่ปุ่นทดสอบความซื่อสัตย์ของเด็ก ผลปรากฏว่า.. การทดลองน่าทึ่ง เมื่อญี่ปุ่นทดสอบความซื่อสัตย์ของเด็ก ผลปรากฏว่า..](news_pic/p21953280600.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 3,042 ครั้ง ![วงปีของต้นไม้ บอกอะไรกับเรา วงปีของต้นไม้ บอกอะไรกับเรา](news_pic/p75878720543.jpg)
| เปิดอ่าน 21,613 ครั้ง ![ผิวหน้าสวยด้วยแอปเปิ้ล ผิวหน้าสวยด้วยแอปเปิ้ล](news_pic/p25744400811.jpg)
| เปิดอ่าน 15,222 ครั้ง ![หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง](news_pic/p52332230432.jpg)
| เปิดอ่าน 51,177 ครั้ง ![เผยสูตรสร้างครอบครัว 4.0 สังคมเป็นสุข เผยสูตรสร้างครอบครัว 4.0 สังคมเป็นสุข](news_pic/p39536501339.jpg)
| เปิดอ่าน 9,086 ครั้ง ![ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ : กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อำนวยการระดับสูงหรือเทียบเท่าลงมา พ.ศ.2562 ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ : กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่อำนวยการระดับสูงหรือเทียบเท่าลงมา พ.ศ.2562](news_pic/p11551231904.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|