ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
โดยใช้แบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : จันทรสุดา วรรณพราหมณ์
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม จังหวัดอุดรธานี ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ว 23101 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยประชากรในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม จำนวน 219 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 1
เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ จำนวน 9 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.53 – 0.84 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23 – 0.58 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.89
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำแบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ที่สร้างและพัฒนาจนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์มาตรฐานแล้วไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกวิชาวิทยาศาสตร์ ว23101 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 82.17/84.66 และดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6735 2) คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักเรียนเท่ากับ 21.20 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักเรียนเท่ากับ 33.86 เมื่อทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05