บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าเพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพ
ของเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402) หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402) หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคนิคปัตตานีสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 9 หน่วย แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาช่างก่อสร้าง ต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402)
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.72/84.77
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.7636 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.36
3. นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (20000-1402) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 11 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ดังนี้ การเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง รองลงมาคือ เอกสารประกอบการสอนช่วยให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนเร็วและดีขึ้น และเอกสารประกอบการสอนช่วยฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง