|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้แบบฝึกทักษะการ จัดการเรียนรู้ แบบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน เทศบาล 2 หนองบัว
ชื่อผู้วิจัย นางปุนรดา ผูกจิตร
ปีการศึกษา 2563.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี 2) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการ จัดการเรียนรู้ แบบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะโดยใช้แบบฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีขั้นตอนการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนการสอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี ขั้นตอนที่ 2 สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะการจัดการเรียนรู้ แบบกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ และ ขั้นตอนที่ 4 ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ 2) แบบทดสอบการอ่านจับใจความสำคัญ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้สอนมีความต้องการสอนอ่านจับใจความสำคัญในระดับมาก และต้องการให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ สามารถวิเคราะห์และอธิบายเหตุผลประกอบการคิดเกี่ยวกับบทอ่านในระดับมากที่สุด
2. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.77/88.42 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญที่สร้างขึ้นมีผลการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.81
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย โบ : [20 ส.ค. 2564 เวลา 19:04 น.] อ่าน [3853] ไอพี : 223.205.242.110
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,538 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,293 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,207 ครั้ง
| เปิดอ่าน 462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,852 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,118 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,155 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,973 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|