บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการผลการบริหารสถานศึกษาแบบมลายูโมเดล 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบผลการบริหารสถานศึกษาแบบมลายูโมเดล 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมลายูโมเดล และ4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะทำงาน นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อผลการบริหารสถานศึกษาแบบมลายูโมเดล เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ โดยการระดมความคิด แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหาร แบบประเมินความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครอง คณะครูและผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ทรงคุณวุฒิ
ผลการวิจัยพบว่า จากการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการบริหารสถานศึกษา ผู้วิจัยได้นำมาสร้างและทดลองใช้ รูปแบบผลการบริหารสถานศึกษาแบบมลายูโมเดล สู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ประกอบด้วย 1) M :4 M Production Process (ปัจจัยในกระบวนการผลิต 4 ด้าน) 2) E- Enhancement And Integration (การสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้) 3) L : Local Sefficiency Economy school (โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น) 4) A : Ability (ความสามารถ, ทักษะ) 5) Y : Yield (ให้ผลผลิต) 6) U : United (โครงสร้าง,ความมั่นคง) ซึ่งประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา และด้านผลลัพธ์/ความสำเร็จ โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนคณะทำงาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : การบริหารสถานศึกษา, โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น, มลายูโมเดล
Abstract
The purposes of this study were 1) to study the problems and require of the results of the administration educational school in Melayu Model (MELAYU Model) 2) to design and create the model of the administration educational school in Melayu Model 3) to tryout using the model of the administration educational school in Melayu Model and 4) to assessment satisfaction of Board of Basic Education Schools, working groups, students and guardians to the results of the administration educational school in Melayu Model. The strument are interview for brainstorming, assessing the
suitability questionnaire. The sample were students and guardians, teachers, director, board of basic education schools and experts.Results of the research about problems and needs of administration educational school in Melayu Model found the model of the administration educational school in Melayu Model has 6 components: 1) M :4 M Production Process, 2) E- Enhancement And Integration, 3) L : Local Sefficiency Economy school, 4) A : Ability 5) Y : Yield and 6) U : United. The administration educational school in Melayu Model found that 1) the performance according to the school administration, 2) regarding the curriculum and learning activities management, 3) In terms of student development activities, 4) personnel development according to the sufficiency economy philosophy and 5) outcomes /success. The assessment satisfaction to the results of the administration educational school found that the basic education committees had the highest level of satisfaction, while the working team, students and parents were at a high level.
Keywords : School Administration, Local Sufficiency School : LSS, MELAYU Model